Sunday 26 July 2009

Tình Yêu có phải là điều kiện duy nhất để duy trì hạnh phúc gia đình?

Tình Yêu có phải là điều kiện duy nhất để duy trì hạnh phúc gia đình?
Jul 19, 2009

Cali Today News - Bạn còn nhớ các câu cuối của những câu chuyện tình dễ thương như kiểu “Người Đẹp Ngủ Trong Rừng Thẳm” không? Đó là câu:.. “Thế là họ kết hôn với nhau, sống bên nhau hạnh phúc đời đời và có nhiều con cái…”

Ngày nay, có nhiều con cái thì không lạ, nhưng sẽ... khá lạ nếu họ sống hạnh phúc bên nhau đời đời! Bi quan chủ nghĩa chăng? Không vì mới đây, các nhà khoa học Úc chứng minh không phải yêu nhau đắm đuối là điều kiện duy nhất nuôi dưỡng hạnh phúc đâu.

Các giáo sư thuộc đại học Australian National University còn cho biết có một số tiêu chí khác như tuổi tác, mối liên hệ của vợ chồng với ai đó trước khi họ yêu nhau và thậm chí việc họ có hút thuốc lá hay không là những yếu tố ảnh hưởng khá mạnh lên hạnh phúc lứa đôi.

Bản khảo sát có tên là “What’s Love Got to Do With It”, đã theo dõi gần 2,500 cặp uyên ương, là vợ chồng hay chỉ sống chung với nhau từ năm 2001 đến 2007, để tìm ra các yếu tố nào khiến họ sống hạnh phúc so với những cặp đã chia tay từ đây.

Theo phúc trình này thì một người chồng trung bình lớn hơn vợ 9 tuổi sẽ có “gấp đôi nguy cơ sẽ ly dị vợ” hay là những người chồng lấy vợ trước tuổi 25 cũng dễ chia tay với người bạn đời.

Con cái cũng có vai trò đến hạnh phúc lứa đôi. Các nhà khoa học nhận thấy cặp nào có con trước khi thành hôn (với người khác hay có con với nhau) thì khả năng chia tay lên tới 1/5 (nghĩa là 5 cặp thì có 1), trong lúc những người không có con trước hôn nhân chỉ có 9% xác xuất sẽ ly dị mà thôi.

Thậm chí phụ nữ muốn sinh con nhiều hơn con số mà chồng hay bạn tình của họ muốn cũng có nguy cơ sẽ ly dị sau này.

Cha mẹ của họ cũng có vai trò nhất định vì bảng khảo sát này cho thấy cặp vợ chồng nào có cha mẹ từng ly dị cũng có xác xuất tới 16% sẽ chia tay, so với con số 10% của các cặp có cha mẹ không ly dị.

Đặc biệt những cặp nào đang sống với nhau với tư cách là cuộc hôn nhân thứ nhì hay thứ ba thì hăm dọa chia tay hết sức cao, tới 90%.

Tiền bạc có vai trò không nhỏ, vì có khoảng 16% các cặp đã ly dị chỉ vì nghèo nàn hay vì người chồng (không phải người vợ) đã bị thất nghiệp. Những cặp có tình hình tài chính khả quan chỉ có 9% muốn chia tay mà thôi.

Gia đình nào chỉ có một người hút thuốc mà người kia nhất định không chịu hút hay thù ghét thuốc là cũng có nguy cơ đổ vỡ sau này, tuy các nhà nghiên cứu không đưa ra con số tỉ lệ.

Các nhà khoa học còn nhận thấy là các yếu tố sau đây ít có ảnh hưởng tới hạnh phúc lứa đôi là số con cái và số tuổi của chúng, tinh trạng đi làm của người vợ và con số thời gian mà vợ chồng này từng đi làm.

Bảng khảo sát nói trên đã gạt qua những yếu tố được xem là “truyền thống” trong đổ vỡ hôn nhân là ngoại tình, tính tình của một người hoặc cả hai, ảnh hưởng gây áp lực của gia đình hai bên, tình trạng xa nhà lâu ngày, khả năng sinh lý v… v…

Xem ra việc yêu nhau “long trời lở đất” chỉ mới là bước đầu. Hôn nhân chỉ là bước khởi hành của một quảng đường rất gập ghềnh chông gai sau đó, với bao yếu tố bên ngoài tác động như sấm chớp giông bão phủ lên con tàu tình yêu vậy…

Hồng Quang

source

Calitoday

No comments:

Post a Comment