Sunday 26 July 2009

Chăm sóc răng miệng cho con của bạn

February 06, 2009

Chăm sóc răng miệng cho con của bạn

Nha sĩ Karen Ho

Răng của trẻ em bắt đầu hình thành ngay cả trước khi sinh. Khoảng đến 4 tháng tuổi bé đã có thể có những chiếc răng đầu tiên, còn gọi là răng sữa. Những cái răng này nhú lên qua lợi của bé. Thông thường, đến khi bé được 3 tuổi, con bạn sẽ có tất cả 20 cái răng sữa, mặc dù tốc độ và thứ tự răng mọc sẽ khác nhau ở từng đứa trẻ. Răng vĩnh viễn bắt đầu xuất hiện khi con bạn vào khoảng 6 tuổi. Quá trình mọc răng này sẽ tiếp tục cho đến khi con bạn khoảng 21 tuổi.

Chăm sóc răng cho trẻ em là điều quan trọng.ULIEN M. HEKIMIAN/GETTY IMAGES

1. Tôi phải lưa tâm đến những gì khi chăm sóc răng miệng cho con của tôi?

Để bảo đảm sức khỏe răng miệng cho con bạn và giúp con bạn có thói quen chăm sóc răng lâu dài, bạn nên:
•Giảm những món ăn, thức uống có nhiều đường
•Bảo đảm rằng con bạn nhận đủ lượng fluoride, có thể bằng việc uống nước có flouride hoặc theo cách mà nha sĩ của con bạn đề nghị.
•Dạy cho con bạn đánh răng và xỉa răng bằng chỉ nha khoa đúng cách
•Giám sát con bạn đánh răng và giúp con xỉa răng bằng chỉ nha khoa vì xỉa răng bằng chỉ nha khoa có thể là một việc khó khăn đối với bàn tay bé nhỏ của bé.
•Để tránh tai nạn về răng (như gãy răng), bạn nên khuyến khích con bạn mang miếng bảo vệ răng (mouthguards) khi chơi các môn thể thao.

2. Tôi phải lưu tâm đến những điều gì khi chăm sóc răng cho em bé (baby)?

Bạn hãy chú ý đến việc bú bình của con bạn để bảo đảm con bạn không bị hỏng răng do sữa bình. Hãy lau lợi của con bạn bằng một miếng gauze hay một cái khăn sạch sau mỗi lần cho con bú hoặc ăn. Khi con bạn đã có răng, hãy đánh răng cho con hàng ngày với kem đánh răng có flouride. Mỗi lần chỉ cần dùng một lượng kem đánh răng bằng hạt đậu.
•Nếu con bạn muốn bú bình khi lên giường đi ngủ, hãy cho con bạn bình nước thay vì bình sữa hoặc bình nước trái cây.
•Bạn không nên quá lo lắng nếu con bạn mút tay. Việc này là bình thường cho đến khi con bạn được 4 tuổi hoặc cho đến lúc con bạn mọc răng vĩnh viễn. Sau 4 tuổi hoặc sau khi có răng vĩnh viễn, mút tay sẽ có thể ảnh hưởng đến răng của bé.
•Ngay khi con bạn mọc chiếc răng đầu tiên (vào khoảng 6 tháng tuổi), bạn hãy bắt đầu đánh răng hàng ngày cho bé và lấy hẹn với nha sĩ.

3. Con của tôi ở tuổi đi chập chững (toddler), tôi phải để tâm đến những điều gì?

Ở tuổi này, con bạn nên đến khám nha sĩ thường xuyên. Nếu con bạn sợ nha sĩ, hãy giúp con bạn bớt sợ bằng cách cho con bạn ngồi trên đùi bạn khi nha sĩ khám.

Nếu bạn bạn cảm thấy khó khăn khi tạo thói quen đánh răng cho con, hãy lôi kéo cả gia đình tham gia. Khi cả gia đình bạn đánh răng cùng một lúc mỗi ngày, con bạn sẽ dần có thói quen chăm sóc răng của nó.

4. Con của tôi ở tuổi học cấp 1 (gradeschooler), tôi nên để tâm đến những điều gì?

Trẻ con ở tuổi này thường rất thích ăn đồ ngọt. Để giữ cho răng của con bạn không bị hư, hãy cho con bạn ăn những món có lợi cho sức khỏe và ít đường như cà rốt và các loại rau khác, yogurt và pho mát.

Nếu con bạn uống thuốc kháng sinh, răng của bé có thể có vết biến màu. Trước khi bạn cho con bạn uống bất cứ loại thuốc nào, hãy nói chuyện với bác sĩ nhi.

5. Con của tôi ở tuổi thiếu niên (teenager), tôi nên để tâm đến những điều gì?

Ở độ tuổi thiếu niên (teen), con bạn nên đeo niềng răng để cho răng mọc đều và đẹp. Bạn hãy nhớ nhắc con đánh răng kỹ xung quanh cái niềng răng và dùng chỉ nha khoa để xỉa sạch những vụn thức ăn.

Ở độ tuổi này, nếu con bạn chơi thể thao, hãy đề phòng những tai nạn về răng. Bạn nên khuyến khích con đeo miếng bảo vệ răng (mouthguards) khi chơi thể thao.

Để giữ cho răng của con bạn chắc khỏe và chống sâu răng, con bạn phải tiếp nhận đủ lượng Fluoride cần thiết. Nếu nước uống ở khu vực nhà bạn không được bổ sung thêm fluoride, bạn hãy hỏi nha sĩ về việc cho con bạn uống thêm fluoride.

Bạn cũng có thể cho con bạn xài thuốc bọc răng (dental sealants) để khỏi bị sâu răng. Thuốc bọc răng được làm từ nhựa và được sơn phủ lên răng bởi nha sĩ.

Trang Nuôi Dạy Trẻ Vui Mạnh nhằm giúp trả lời những câu hỏi thiết thực trong đời sống để các bậc phụ huynh ông bà có thể kết hợp một cách tốt đẹp và hiệu quả truyền thống nuôi dạy con của nguời Việt Nam cùng những kiến thức khoa học hiện đại về sự phát triển trí tuệ và tâm lý tình cảm của trẻ thơ trong 5 năm đầu đời. Chương trình do ICAN thực hiện với sự bảo trợ của cơ quan FIRST 5 Santa Clara County, và sự cộng tác của các hội đoàn Asian American Recovery Services, Trung Tâm Văn Hóa Phật Giáo Liễu Quán, Hội Quán Cửu Long, Hội Chuyên Gia Tâm Trí Việt Mỹ Bắc Cali và các chuyên gia nguời Mỹ gốc Việt, cùng sự hỗ trợ của báo Việt Tribune

•Chương Trình Phát Thanh Nuôi Dạy Trẻ Vui Mạnh do ICAN thực hiện (Chủ Nhật, 1500AM, 8pm-8:30pm) nhằm quảng bá những thông tin hữu ích cho sự phát triển lành mạnh của trẻ con Việt Nam trong 5 năm đầu đời.
•Ngày hội thảo cộng đồng Gia Đình Hôm Nay và Ngày Mai do ICAN và các hội đoàn bạn sẽ được tổ chức vào tháng 6 năm 2009. Đây sẽ là một cơ hội tốt để quý vị thảo luận và hiểu biết thêm về sự phát triển của con cái và tìm cách nói chuyện nuôi dạy con ở mọi lứa tuổi. Mọi chi tiết, thắc mắc, đóng góp ý kiến, xin liên lạc trực tiếp về ICAN tại Tel: 408.509.8788, fax: 408.935.9657, địa chỉ 532 Valley Way, Milpitas, CA 95035; email: happy5@ican2.org và website www.ican2.org

source

Viet Tribune Online

No comments:

Post a Comment