Friday 24 July 2009

Chè sâm bổ lượng

MÓN NGON

Chè sâm bổ lượng

SGTT - Chỉ cần mươi ngàn đồng là người ta có thể thưởng thức một ly sâm bổ lượng, một loại thực phẩm chức năng ngon lành, rẻ tiền

Với những nguyên liệu đã được y học cổ truyền công nhận như hạt sen, củ sen, đại táo, bạch quả, nhãn nhục, bo bo, đậu xanh, phổ tai... thì sâm bổ lượng rõ là món ăn dùng để làm mát, an thần và bổ dưỡng. Ngoài những vị giúp thanh nhiệt thì bạch quả là một vị thuốc quý, được mệnh danh là cây trường sinh với tuổi thọ cả ngàn năm. Bạch quả với công dụng làm chậm quá trình lão hoá tế bào thần kinh giúp tăng cường trí nhớ, phòng ngừa chứng tai biến mạch máu não…

Sâm bổ lượng, theo bếp trưởng Huỳnh Duy Vũ, khách sạn Oscar, từ tiếng Hoa của món ăn là “thanh bổ lượng” là món ăn thanh nhiệt bổ dưỡng. Có thể khi phiên ra tiếng Việt do khó đọc nên trại thành sâm bổ lượng, và vì những ưu điểm của món ăn mà người ta coi nó như một món quý không thua gì sâm nên đặt tên cho nó là sâm bổ lượng chăng?

Sâm bổ lượng chợ nào cũng có bán, nhưng ở các quán thì chỉ còn đếm được trên đầu ngón tay những nơi chuyên bán sâm bổ lượng có tiếng như chè Hà Ký trên đường Châu Văn Liêm, Q.5; xe sâm bổ lượng trên góc đường 3 Tháng 2 và Lãnh Binh Thăng, Q.11; xe đồ ngọt gần số 62 đường Lý Chính Thắng, Q.3. Tuy nhiên đẹp mắt, hấp dẫn hơn cả là tiệm bán sâm bổ lượng với chiếc xe trang hoàng kính màu vẽ các tích xưa như Tam Quốc Chí, Phong Thần…trên đường Võ Văn Tần, Q.3 (nơi này hiện đang sửa chữa). Những chiếc nồi đồng sáng choang, miệng rộng đựng đám củ sen, hạt sen, bạch quả, táo tàu, nhãn nhục… như khoe sắc, mời mọc.

Điều hay của món sâm bổ lượng là có thể ăn lạnh khi trời nóng và ăn nóng khi trời lạnh. Thật thú vị khi thưởng thức món sâm bổ lượng là được nhìn người bán chuyên nghiệp thoăn thoắt gắp cả chục nguyên liệu, mỗi thứ một ít cho vào ly trong nháy mắt rồi kê vào bàn bào với vài nhát nhấp, đá bào trắng lấp lánh vun đầy tận miệng ly. Sau cùng thêm một muỗng nước đường trong vắt sóng sánh lên mặt đá, ai ăn ngọt thì có thể thêm muỗng nữa người bán cũng sẵn lòng.

Sâm bổ lượng không ngọt đậm như những món chè khác, vị ngọt thanh nhẹ của món ăn chủ yếu từ táo khô, nhãn nhục quyện mùi thơm của các nguyên liệu khác nấu trong nước đường đã đủ. Khi ăn với đá người ta cho thêm chút đường, mà phải là nước đường thắng bằng đường phèn mới giữ được vị ngọt thanh của chè. Những ngày mưa dầm hay tiết đông cuối năm, ăn ly sâm bổ lượng nóng vừa ấm áp vừa sảng khoái cả người, bao nhiêu mệt nhọc như tan biến nhờ món sâm bổ lượng ngon lành như tên gọi của nó.

bài Quang Tâm ảnh Hồng Thái

source

http://sgtt.com.vn/Detail37.aspx?ColumnId=37&newsid=54391&fld=HTMG/2009/0719/54391

No comments:

Post a Comment