Tuesday 21 July 2009

Có người giúp việc mà sao vẫn cực?

Ngày 04.07.2009 Giờ 10:36

Có người giúp việc mà sao vẫn cực?

SGTT Nguyệt san - Không tìm được người giúp việc vừa ý, không chỉ là nỗi khổ tâm mà đôi khi còn đem đến sự kinh hoàng cho nhiều phụ nữ bận rộn

Điêu đứng

Nếu giữa chủ nhà và người giúp việc xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp dựa trên sự cảm thông và trân trọng thì không ai còn là nỗi kinh hoàng của nhau. Ảnh có tính chất minh hoạ. Ảnh: H.T

Hà ở quận 7 nhiều phen chật vật với người giúp việc mặc dù lương bổng khá cao, đối xử tử tế. Điển hình tập 1, Hà được người quen giới thiệu Dung, 18 tuổi đến giúp việc nhà. Dung đề nghị nhận thêm bạn vào nữa thì mới vào làm. Tuy chỉ cần một người nhưng do đang rất cần người giúp việc nên Hà đồng ý nhận cả hai. Được vài tháng, Hà bị mất 30 triệu đồng để quên trong phòng khách và cả… hai cô giúp việc. Cả hai dọn đồ ra đi lúc bốn giờ sáng, để lại cửa nhà mở toang và không quên để lại hai bức thư với lời lẽ trách móc: “Cô à bọn con nghe có người nói cô muốn đuổi bọn con đi, trước khi biết vậy bọn con tự đi còn hơn để cô đuổi bọn con. Tuy nghèo dù là người đi làm thuê nhưng cũng có lòng tự trọng…”

Do người quen giới thiệu nên Hà cũng không làm lớn chuyện. Hà giữ hai bức thư trong bóp như một bài học để dành.

Tập 2, Hà không nhờ người quen nữa mà ra trung tâm giới thiệu việc làm tìm được Xuân, 30 tuổi về làm việc với mức lương 2 triệu/tháng. Trong vài tháng đầu Xuân rất siêng năng, nấu ăn ngon, làm việc đâu ra đấy. Dạo sau này, Xuân thay đổi hẳn. Nấu ăn cố tình để khét, chửi mắng hai con Hà khi Hà đi vắng. Hà nhắc nhở, Xuân bảo: “Em làm như vậy đó! Chị không thích thì thuê người khác!”. Nước đổ tràn ly, lần sau cùng Hà bảo: “Thôi em nghỉ việc đi, chị tìm được người khác rồi”. Xuân lập tức ăn vạ: “Em thà chết chứ không đi đâu hết!”. Hà lo lắng vì gia đình hiện chỉ có chị, hai con nhỏ và đứa cháu trai.

Sau một hồi năn nỉ xuôi xuôi Xuân mới chịu đi. Hú hồn!

Bà Thanh ở quận 11 được con gái thuê người giúp việc để đỡ đần. Oái ăm thay, cô giúp việc chỉ nghe lời của con gái bà Thanh vì là người trả tiền thuê. Mỗi lần, cô con gái sai việc thì cô giúp việc lại xoay qua… sai bà Thanh. Vốn tính hay làm, bà Thanh nghe là cứ làm theo. Được khoảng một tháng, bà Thanh nghĩ: “Quái, sao có người giúp việc rồi mà mình vẫn cực?”. Cô con gái để ý mới tìm ra cớ sự.

Mất lòng tin

Sau nhiều lần gặp “trắc trở” với người giúp việc Hà không dám mơ đến một người giúp việc hoàn hảo nữa. Hà tâm sự: “Tôi hoàn toàn mất lòng tin vào người giúp việc. Nhưng công việc quá bận rộn nên cũng phải thuê người giúp. Tôi sẽ tìm cách quản lý, không dễ dàng nữa”.

Cách quản lý của Hà là đặt camera trong nhà để có thể kiểm soát được mọi việc.

Giúp việc nữ cũng là mối lo tiềm ẩn trong những gia đình có đàn ông. Thu ở quận 5 thì “thề” không bao giờ thuê giúp việc. Thu chỉ nhờ máy móc hỗ trợ công việc nội trợ. Vì hiện nay, chồng Thu đang ở một căn nhà khác chung với… người của mình.

Bà Lan ở quận 5 thì không thuê người giúp việc ở lại nhà. Trước đây, bà thuê một cô giúp việc được khoảng một tuần. Buổi tối bà và cô giúp việc nằm cạnh nhau. Nửa đêm thức giấc không thấy đâu, bà liền đi tìm. Bà suýt ngất khi thấy cô này đang nằm chung với cậu con trai của bà.

Minh Cúc – Kim Dung

source

http://www.sgtt.com.vn/detail78.aspx?ColumnId=78&newsid=53726&fld=HTMG/2009/0703/53726

No comments:

Post a Comment