Thursday 30 July 2009

Sống chu đáo sẽ kéo dài tuổi thọ

May 08, 2009

Sống chu đáo sẽ kéo dài tuổi thọ

Việt Tribune tổng hợp

Từ thập niên 1990, các nhà nghiên cứu đã biết rằng những người chu đáo sống lâu hơn những người luộm thuộm vì họ siêng vận động hơn, ăn uống điều độ hơn, ít hút thuốc hay làm một số hành động liều lĩnh. Điều này cũng giúp họ có được những mối quan hệ lâu bền hơn đối với mọi người.

Hầu hết các nghiên cứu đều chỉ ra rằng những người có trạng thái thần kinh không vững có sức khỏe kém và hay xung đột trong quan hệ gia đình và xã hội. Cũng có nhiều nghiên cứu tập trung vào việc cá tính ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân mỗi người thế nào nhưng chưa có nghiên cứu nào cho thấy hai nét tính cách này ảnh hưởng đến sức khỏe của người khác ra sao.
Tuy nhiên, theo một nghiên cứu mới nhất được đăng tải trên tạp chí Khoa học về Tâm lý (HK) thì ngoài việc sống với một người chu đáo dễ chịu hơn thì nó còn một lợi ích khác về mặt sức khỏe cho phụ nữ mà các nhà tâm lý học gọi đó là “Hiệu ứng của sự tận tâm”. Theo giáo sư Brent Roberts thuộc đại học Ilinois (HK), những người chu đáo sống có tổ chức hơn, có trách nhiệm hơn, có xu hướng biết tự kiềm chế, tuân thủ luật lệ hơn, trong khi những người có tâm trạng bất ổn thì dễ tức giận và lo lắng.
Giáo sư Robert đã kết hợp với các đồng nghiệp tại Đại học Illinois và Đại học Michigan theo dõi 2,000 cặp đôi ở lứa tuổi nghỉ hưu. Tất cả những cặp vợ chồng này phải tự đánh giá tính chu đáo và sự nóng nảy của mình, đồng thời trả lời một loạt câu hỏi về việc liệu các vấn đề sức khỏe có cản trở khả năng tham gia vào các hoạt động thường ngày cũng như hoạt động thể thao của họ hay không. Dĩ nhiên, kết quả là những người chu đáo đạt kết quả tốt hơn.
Tuy nhiên, cũng nhờ nghiên cứu này mà các nhà khoa học phát giác ra rằng việc một người sống chu đáo có ảnh hưởng rất tích cực đối với sức khỏe người bạn đời của họ. Trong số 2,000 cặp vợ chồng này, cứ một người có tính tình chu đáo thì người kia có xu hướng vui vẻ và sống lâu hơn, cho dù người nào có chu đáo thái quá một chút thì nó vẫn có tác động rất tốt lên bạn đời của họ.

Một kết quả bất thường hơn được hé lộ từ nghiên cứu này, đó là những người phụ nữ sống với đàn ông vừa cẩn thận mà lại vừa nóng nảy cũng được hưởng một sức khỏe tốt hơn nhưng điều này lại không đúng với đàn ông. Tuy nhiên, cả hai giới đều vui vẻ sống lâu khi có người bạn đời chu đáo tận tình.

source

Việt Tribune

No comments:

Post a Comment