Saturday 25 July 2009

Bạn đã sẵn sàng có con chưa?

March 26, 2009

Bạn đã sẵn sàng có con chưa?

Bác Sĩ Lê Phương Thuý/NguyễnHữu Minh Tuấn

Trong quá khứ, người Việt chúng ta coi việc lớn lên, lập gia đình và có con là một điều tự nhiên. Ông bà, cha mẹ và những người xung quanh đều có thể có con và nuôi con khôn lớn cho dù chỉ có cơm cháo nuôi nhau. Tuy nhiên, trong xã hội Hoa Kỳ hiện nay, để đảm bảo cho sự phát triển ổn định của gia đình, bạn nên chuẩn bị về tài chánh, sức khỏe thể chất và tinh thần cũng như kiến thức về vấn đề nuôi dạy con. Ngoài ra, bạn còn cần sẵn sàng đối mặt với những vất vả và thay đổi khi có con nhỏ. Sau đây là một số câu hỏi mà chúng tôi đã nhận được:

1. Làm sao để biết tôi có đủ tiền để có con?
Không có một câu trả lời chính xác về số tiền cần có để sinh và nuôi con. Tuy nhiên, bạn cần có nghề nghiệp ổn định và tiền để dành. Có thể cả hai vợ chồng cùng đi làm, hoặc một trong hai người có việc làm và có bảo hiểm sức khỏe để khám thai định kỳ, sinh con và chăm sóc sức khỏe cho con và mẹ sau khi sinh. Hơn nữa, cha mẹ cũng nên để ý đến những trường hợp sinh con khó hoặc những bệnh tật trẻ sơ sinh có thể mắc phải. Chi phí chăm sóc sức khỏe trong những trường hợp này rất cao. Vì thế bạn nên có kế hoạch để dành tiền càng nhiều càng tốt.

2. Độ tuổi tốt cho việc sinh con là bao nhiêu?
Dựa trên phương diện sinh học, đối với nam giới độ tuổi có con thường không là vấn đề, nhưng với phụ nữ khả năng sinh con lệ thuộc vào một giai đoạn trong đời. Vì thế, phụ nữ sống trong xã hội hiện nay nên biết dung hòa giữa học hành, sự nghiệp, con cái và gia đình. Tùy theo mỗi cá nhân mà có kế hoạch khác nhau, nhưng độ tuổi sinh con nên được nghĩ đến.
Các bé gái khi mới được sinh ra đã có một số lượng trứng nhất định. Đến độ tuổi dậy thì, buồng trứng bắt đầu hoạt động, đồng nghĩa với việc có thể thụ thai. Theo các nghiên cứu khoa học, độ tuổi có thai tốt nhất đối với phụ nữ là khoảng 18 tuổi, khi cơ thể đã sẵn sàng và khỏe mạnh. Tuy nhiên, do việc có con còn liên quan đến nhiều yếu tố khác như tình cảm, tinh thần, tài chánh, sự nghiệp hay kiến thức về nuôi dạy con, trong thực tế độ tuổi tốt để có con của phụ nữ thường trong khoảng 25-30 tuổi. Từ 30 tuổi trở đi, khả năng sinh sản giảm dần. Nếu có thai ở tuổi trên 35, phụ nữ thường được kiểm tra nước ối để chuẩn đoán một số bệnh của thai nhi. Phụ nữ càng lớn tuổi thì trứng càng ít hơn, vì thế khi thụ thai thì thai nhi sẽ dễ có bệnh hơn so với phụ nữ trong giai đoạn trứng còn nhiều.
Dựa vào khía cạnh tâm lý và thể lý thì cha mẹ còn quá trẻ có thể chưa sẵn sàng nuôi dạy con nhỏ. Một trong những nguyên nhân là cha mẹ trẻ vẫn còn lo lắng việc trường lớp, học hành, thi cử và sự nghiệp tương lai. Cha mẹ lớn tuổi mới bắt đầu có con nhỏ thì cũng sẽ vất và hơn trong việc gần gũi và chăm sóc con đúng mức, nhất là mỗi khi phải thức khuya dậy sớm vì con đau bệnh hoặc cảnh “cha già con mọn” mỗi khi vui chơi chăm sóc con nhỏ khi khoảng cách thế hệ tuổi giữa cha và con quá xa.
Ngoài ra, nếu bạn tính có hai hoặc nhiều con hơn, bạn cũng nên bàn thảo cùng bạn đời của mình về thời gian tốt nhất để có em bé thứ hai hoặc thứ ba… Theo kinh nghiệm của nhiều gia đình thì sinh con cách 2-3 năm sẽ đỡ vất vả hơn cho cha mẹ. Lý do chính là cả cha và mẹ sẽ bận rộn với các con nhỏ trong cùng một thời gian. Khi khoảng cách giữa hai con của bạn là 5 năm trở lên thì bạn sẽ cảm thấy bận rộn liên tục khi người con lớn vừa đến tuổi đi học thì bạn lại phải chăm sóc cho một con sơ sinh.

3. Về mặt tinh thần, làm sao biết tôi đã sẵn sàng để có con?
Nuôi dạy con nên người là một việc khó khăn và nhiều thách đố. Vợ chồng bạn có thể cùng đọc sách về cách chăm sóc nuôi dạy con, cũng như học hỏi kinh nghiệm từ cha mẹ của bạn hoặc thân nhân bạn hữu. Vợ chồng bạn cũng nên bàn thảo để biết hai bạn có thể sẵn sàng cùng gánh vác, chia sẻ công việc khi có con nhỏ. Làm thế nào để thu xếp thời giờ chăm sóc con? Bạn đã có đủ tài chánh để gửi con khi cả hai vợ chồng cùng đi làm không? Bạn có nhờ ông bà giúp được không? Cả cha mẹ phải đi làm hay một trong hai người có thể ở nhà chăm sóc con?
Việc có con sẽ làm cho tình cảm hai vợ chồng đằm thắm hơn. Vợ chồng vì có con mà cảm thấy có thêm một mục đích chung là chăm sóc và nuôi dạy con. Tuy nhiên, do việc chăm sóc nuôi dạy con nên người đòi hỏi nhiều yếu tố, xin bạn hãy bàn thảo kỹ và quyết định thời điểm tốt nhất cho riêng gia đình bạn. Hơn ai hết, bạn chính là người biết được liệu bạn đã sẵn sàng có con chưa.

Trang Nuôi Dạy Trẻ Vui Mạnh nhằm giúp trả lời những câu hỏi thiết thực trong đời sống để các bậc phụ huynh ông bà có thể kết hợp một cách tốt đẹp và hiệu quả truyền thống nuôi dạy con của nguời Việt Nam cùng những kiến thức khoa học hiện đại về sự phát triển trí tuệ và tâm lý tình cảm của trẻ thơ trong 5 năm đầu đời. Chương trình do ICAN thực hiện với sự bảo trợ của cơ quan FIRST 5 Santa Clara County, và sự cộng tác của các hội đoàn Asian American Recovery Services, Trung Tâm Văn Hóa Phật Giáo Liễu Quán, Hội Quán Cửu Long, Hội Chuyên Gia Tâm Trí Việt Mỹ Bắc Cali và các chuyên gia nguời Mỹ gốc Việt, cùng sự hỗ trợ của báo Việt Tribune.
• Chương Trình Phát Thanh Nuôi Dạy Trẻ Vui Mạnh do ICAN thực hiện (Chủ Nhật, 1500AM, 8pm-8:30pm) nhằm quảng bá những thông tin hữu ích cho sự phát triển lành mạnh của trẻ con Việt Nam trong 5 năm đầu đời.
• Ngày hội thảo cộng đồng Gia Đình Hôm Nay và Ngày Mai do ICAN và các hội đoàn bạn sẽ được tổ chức vào ngày 27 tháng 6 năm 2009 tại trường trung học Yerba Buena. Đây sẽ là một cơ hội tốt để quý vị thảo luận và hiểu biết thêm về sự phát triển của con cái và tìm cách nói chuyện nuôi dạy con ở mọi lứa tuổi. Mọi chi tiết, thắc mắc, đóng góp ý kiến, xin liên lạc trực tiếp về ICAN tại Tel: 408.509.8788, fax: 408.935.9657, địa chỉ 532 Valley Way, Milpitas, CA 95035; email: happy5@ican2.org và website www.ican2.org

source

Viet Trinbune Online

No comments:

Post a Comment