Friday 24 July 2009

Họ nói về hạnh phúc...

gày 12.07.2009 Giờ 14:15

Họ nói về hạnh phúc...

Thêu dệt niềm vui thành hạnh phúc

SGTT Nguyệt san - Mình luôn tìm thấy niềm vui khi chăm sóc gia đình nhỏ của mình. Khi con khen canh mẹ nấu ngon nhất, khi chồng uống một hơi hết ly cam mật ong và vẻ mệt mỏi trên mặt như tan biến hết, vậy là vui rộn rã.

Mỗi chiều đón con tan học, cô giáo khen con ngoan, biết quan tâm giúp đỡ bạn bè, mình thấy vui quá chừng quá đỗi. Mỗi khi con làm sai biết khoanh tay xin lỗi, mẹ cũng quá chừng quá đỗi vui.

Mình cũng tìm thấy nhiều niềm vui khi lọ mọ những trò tỉ mẩn đan móc, thêu thùa, may vá của mình. Khi con mặc thử áo mẹ may, vội vàng chạy đi soi gương rồi hãnh diện khoe với bạn “áo mẹ may đó”, còn gì vui hơn nữa chứ. Khi bà mặc thử chiếc áo len mình tự tay đan, bà cảm động rưng rưng, bà vui một thì mình vui gấp đôi.

Niềm vui đến với mình dễ dàng và đơn giản như vậy. Cuộc sống quanh mình luôn đầy ắp niềm vui, đầy ắp thương yêu vì mình luôn cố gắng chỉ chọn lấy niềm vui cho mình và những người mình yêu quý. Vậy là hạnh phúc rồi. Mình cảm thấy hài lòng với những gì

mình đang có, mình cảm thấy mình hạnh phúc, và không còn mơ ước gì hơn…

Mẹ Kiwi (Nguyễn Văn Đậu, Q. Bình Thạnh)

Hạnh phúc từ giấc ngủ yên bình của con

Nhiều đêm, ba và mẹ thức giấc, nhìn con ngủ ngon lành chợt hiểu rằng hạnh phúc đôi khi đơn giản chỉ cần mang đến cho con giấc ngủ yên bình.

Con mới ba tháng tuổi, ngôn ngữ của con là những tiếng ê a ừ hử, những tiếng không rõ nghĩa, chẳng ai hiểu nổi nhưng lại rất ngộ nghĩnh. Con đang khám phá thế giới xung quanh trong khi ba mẹ lại say mê với thế giới trẻ con trong trẻo. Sáng con thức dậy không có người nói chuyện là con không chịu được và khóc thét đòi ba mẹ phải học nói “tiếng em bé” của con. Con khóc đòi bú, con khóc đòi thay tã, con khóc đòi được đong đưa để ru ngủ. Gần như tất cả những gì liên quan đến con đều là niềm vui của cả nhà mình.

Nhà mình chưa giàu nhưng nhà mình vui vẻ. Ba và mẹ đều hài lòng với cuộc sống có con mọn. Vì ba mẹ có con để yêu thương, cái cục nhõng nhẽo này làm động lực cho mình ráng làm việc. Đó là một hạnh phúc rất đơn giản nhưng nếu bồi đắp tốt nó sẽ khiến cho mình có nhiều nghị lực để sống vì gia đình, vì con.

Dịu Văn (Nguyễn Đình Chiểu, P.14, Q.3)

Chọn lựa để được hạnh phúc

Tôi muốn chia sẻ với bạn ba điều: “Cuộc sống muôn màu”– trải nghiệm này giúp tôi có cái nhìn bao dung và biết điềm tĩnh hơn trước các biến cố thăng trầm trong cuộc sống và dễ dàng chế ngự những cảm xúc tiêu cực. Thứ hai: “Mỗi giấc mơ cho ta thêm sức mạnh để biến chúng thành hiện thực”, và “hãy luôn dành cho mình quyền lựa chọn”.

Bất kỳ ai trong chúng ta đều có những giấc mơ riêng, đủ can đảm thực hiện giấc mơ mình ấp ủ và không sợ đối mặt với những thay đổi chính là chìa khoá mở ra cánh cửa hạnh phúc trong cuộc sống. Khi còn là trẻ con tôi thường có những quyết định nhanh chóng khi đứng trước một cơ hội và sẵn sàng nhận bài học từ những thất bại. Vậy tại sao bây giờ tôi lại phải ngập ngừng khi đứng trước một chọn lựa, càng do dự thì cơ hội càng rời xa mà ngay khi bản thân còn đang lưỡng lự thì điều đó cũng đồng nghĩa với việc tôi đang có một lựa chọn tồi.

Không do dự mỗi khi phải đưa ra một lựa chọn và mạnh dạn biến giấc mơ của mình thành hiện thực – một người chụp ảnh tự do – tôi thật sự đang hạnh phúc với cuộc sống hiện tại. Làm sao để được hạnh phúc hơn nữa ư? Biết trân trọng và gìn giữ những gì mình đang có và “đi để cảm nhận được nhiều hơn về cuộc sống xung quanh” đó chính là những điều mà tôi đang làm…

Nguyễn Minh Đức (Ngô Quang Huy, P. Thảo Điền, Q.2)

Hạnh phúc giản đơn

Hạnh phúc của đời người, xét cho cùng thể hiện xoay quanh chữ Ăn:

Ăn uống: là để đáp ứng nhu cầu cơ thể, đồng thời cũng thoả mãn nhu cầu tâm lý. Từ chỗ ăn cho no đến ăn cho ngon nhằm đạt đến đỉnh điểm của khoái khẩu. Đó là hạnh phúc!

Cố nhiên, khoái cảm về khẩu vị do ăn uống đem lại không nhất thiết phải là cao lương mỹ vị mà thực chất là đủ chất, bổ dưỡng để đem lại sức khoẻ và sức sống cho con người. Hạnh phúc trong ăn uống còn là cách ăn, lối uống. Ăn uống không chỉ cho đỡ đói, đỡ khát mà còn là thưởng thức hương vị. Muốn vậy phải có tâm hồn thanh thản để ăn thức uống và uống thức ăn.

Ăn ngủ: “Ăn được ngủ được là tiên”. Ăn ngon tiêu hoá sẽ tốt, tiêu hoá tốt cơ thể sẽ nhẹ nhàng, cơ thể nhẹ nhàng thì tinh thần sẽ bình yên, tinh thần bình yên thì giấc ngủ sẽ sâu.

Ăn nói: tinh thần sảng khoái sau một giấc ngủ ngon thì tâm hồn sẽ tươi tỉnh. Tâm hồn tươi tỉnh lời nói sẽ dịu dàng. Mà “chim khôn kêu tiếng rảnh rang, người khôn nói tiếng dịu dàng dễ nghe”. Lời nói dễ nghe sẽ tạo ra thiện cảm kết nối giữa người với người để mang lại hạnh phúc cho cả người nói lẫn người nghe.

Ăn mặc: hạnh phúc còn thể hiện ở cung cách ăn mặc. Mặc không chỉ để ấm mà còn là để đẹp. Nghĩa là ăn mặc mang lại cảm xúc thẩm mỹ cho người khác. Làm cho người ưa nhìn, thích ngắm mình.

Ăn ở: cách ăn nết ở tức là cung cách đối nhân xử thế, cách thức ứng xử với mọi người. Làm sao để được lòng người (đắc nhân tâm), để người người yêu mến, quý trọng, đến đâu cũng được mọi người niềm nở yêu thương.

Ăn nằm: cuối cùng hạnh phúc còn là quan hệ vợ chồng, là tình chăn gối. Làm sao để cuộc ái ân thật sự mang lại cảm xúc tuyệt vời nhất. Làm sao để tuy hai mà một, hoà nhập, kết hợp giữa vợ với chồng, giữa tâm hồn với thể xác đến tận cực lạc. Đó là tận cùng của khoái cảm hạnh phúc: đồng vợ đồng chồng tát bể Đông cũng cạn!

Thế là hạnh phúc!

Tiến sĩ tâm lý Võ Nam, đại học Sư phạm TP.HCM

source

http://www.sgtt.com.vn/detail45.aspx?newsid=54038&fld=HTMG/2009/0710/54038

No comments:

Post a Comment