Sunday 16 August 2009

Viên Thuốc Dầu Cá



Ngọc Thụy
OneViet.com

Các nhà dinh dưỡng thường khuyên nên ăn nhiều rau và nhiều cá và tránh bớt thịt đỏ cũng như chất béo chất dầu mỡ. Cá được liệt vào danh sách những thực phẩm có lợi cho sức khỏe con người vì chứa nhiều Omega-3 acids EPA và DHA.
Omega-3 fatty acid có thể giúp giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch. Dầu cá kích thích hệ tuần hoàn, gia tăng phá vỡ fibrin, thường đóng thành cục trong mạch máu, và làm giảm huyết áp. Dầu cá còn giúp ích cho người bị thấp khớp và có thể là một loại thuốc trị bệnh phiền não u sầu và có thể cả khả năng ngăn sự phát triển của bệnh ung thư vú, ruột già và tuyến tiền liệt, tài liệu trên trang web của hiệp hội American Heart Association cho biết.
Chất béo trong cá được biết có khả năng giảm nguy cơ chết vì bệnh tim ngưng đập hay đập không đều hòa, giúp tránh đột quỵ, làm giảm một số lipid trong máu, cải thiện hệ tuần hoàn, giảm tốc độ phát triển của bệnh tim. Nghiên cứu kéo dài hàng chục năm tại nhiều nước cho thấy chế độ dinh dưỡng nhiều cá rõ ràng có giúp ích tránh một số bệnh mãn tính. Tuy nhiên người ta không biết liệu uống dầu cá, hay viên dầu cá có mang lại kết quả như ăn cá hay không?

Nghiên cứu khoa học của Tiến Sĩ William S. Harris, thuộc trung tâm nghiên cứu dinh dưỡng South Dakota Health Research Foundation ở Sioux Falls, gợi ý rằng cả hai phương thức - uống dầu cá và ăn cá - đều làm tăng Omega-3 acid trong máu và trong các mô của cơ thể. Nhưng điều này không thể giải thích rằng viên dầu cá và ăn cá đều tốt cho tim, theo lời bác sĩ Harris nói với webMD.
Hiệp hội tim Hoa Kỳ (http://www.americanheart.org/) cùng nhiều tổ chức khác khuyến cáo người có nguy cơ bị bệnh tim mạch nên theo chế độ dinh dưỡng nhiều cá hay uống dầu cá và giả thiết cả hai đều có hiệu quả tốt.
“Nhưng cho đến nay chưa có nghiên cứu sâu rộng rằng liệu cơ thể có chuyển hóa chất béo trong viên dầu cá và chất béo trong cá hệt như nhau hay không,” bác sĩ Harris phát biểu.

Để thực hiện cuộc điều tra khoa học này, nhóm của bác sĩ Harris cho 11 phụ nữ ăn mỗi tuần hai khẩu phần cá tuna hay salmon, trong khi 12 phụ nữ khác uống một lượng tương đương viên dầu cá Omega-3, khoảng 485 milligram. Sau 16 tuần, lượng omega-3 trong hồng cầu của hai nhóm phụ nữ đều tăng từ 40 đến 50%, trong khi omega-3 trong huyết tương (plasma) tăng từ 60 đến 80%. Như vậy theo kết quả nghiên cứu cho dù ăn cá hay uống dầu cá đều cho kết quả như nhau là làm giàu các tế bào cơ thể bằng omega-3 acid. Dù vậy nhà nghiên cứu William Harris cũng khuyến khích nên ăn cá hơn là tùy thuộc vào viên dầu cá. Ông nói rằng “cá còn đem lại cho cơ thể chất protein và khoáng chất cùng nhiều yếu tố khác có ích cho sức khỏe hơn viên dầu cá bào chế sẵn.” ------------------------------------------------ source OneViet.com

No comments:

Post a Comment