Tuesday 11 August 2009

Don’t Cry For Me Argentina



Đức Hà
OneViet.com

“Don't cry for me Argentina
The truth is I never left you
All through my wild days
My mad existence
I kept my promise
Don't keep your distance …”

Đó là trích đoạn ca khúc nổi tiếng trong vở nhạc kịch Evita năm 1978, được Hollywood làm thành phim năm 1996 với diva Madonna nay dường như đúng là tâm sự éo le của một người nam với con tim mềm yếu và một quyết tâm trời biển. Lên tiếng tại nghị viện tiểu bang, Thống Đốc South Carolina Mark Sanford thú nhận trong nước mắt:
“Điều khá lạ lùng là từ năm ngày qua là tôi đã khóc ở Argentina.”
Ông khóc vì phải (tạm) chia tay với người tình vụng trộm gốc Argentina Maria Belen Chapur, 41 tuổi, ly dị và có hai con trai. Ông nói:
“Vấn đề chính là tôi đã lừa dối nhà tôi.”
Theo lời vị thống đốc 49 tuổi - một ứng viên tổng thống tương lại đầy hứa hẹn của đảng Cộng Hòa, ông quen biết phụ nữ nọ cách nay tám năm và chỉ dan díu tình cảm đậm sâu được một năm nay. Ông lén lút đi gặp người tình tất cả chỉ bốn lần nhưng vài ngày sau lại thú nhận chỉ năm ngoái đã gặp nàng đến năm lần và mối tình vụng trộm bị bà nhà phát hiện đầu năm nay. Qua trả lời phỏng vấn của AP, ông cho biết có hai cuộc hẹn hò tình tứ kéo dài nhiều đêm tại một khách sạn ở New York, trước khi gặp lần cuối với ý định chia tay hoàng hôn. Ít ra cũng có một lần ông chính thức công du Brazil năm 2008 và nhân tiện tạt ghé qua La Plata, một thành phố bên ngoài thủ đô Buenos Aires ở Argentina. Ngay cả sau khi đã bị vợ phát hiện qua một lá thư tình vô tình bỏ quên trên bàn làm việc, ông vẫn liều lĩnh cả gan nhiều lần xin phép vợ đi gặp người … yêu. Hẳn nhiên là phu nhân ông thống đốc bác đơn thế là ông bỏ nhà, bỏ nhiệm sở để đi leo núi trèo đèo. Chẳng thế mà có thơ nói rằng “… Hiền nhân, quân tử ai là chẳng ... Mỏi gối, chồn chân vẫn muốn trèo.”

Đi Núi

Câu chuyện khởi đầu từ thứ Hai trước khi phát ngôn viên của Thống Đốc Sanford ra thông cáo báo chí nói rằng ông Sanford đi nghỉ dưỡng sức sau khi bù đầu với gói kích thích kinh tế cùng nghiên cứu vài dự án khác. Bà Sanford lại nói với AP rằng chồng bà đi đâu đó không rõ. Đến tối thứ Hai, văn phòng của thống đốc lại cho phổ biến một e-mail ưu tiên khẩn cho giới truyền thông với nội dung ông Sanford đang du hành dã ngoại trên dạng núi Appalachian và cực lực bác bỏ tin cho biết có người thấy ông thống đốc chờ đáp phi cơ tại phi trường Atlanta. Bộ phận an ninh bảo vệ cho thống đốc cũng hoàn toàn chẳng biết xếp lớn của mình biến đi đâu.
Thế rồi sau năm ngày biệt tăm tích, ông lại xuất hiện trong tin hàng đầu trên báo chí toàn quốc. Thế là cả nước nay mới bật ngửa là ông thống đốc chẳng leo núi, cũng chẳng dưỡng sức mà đã vù tàu bay đi ngoại tình cách South Carolina đến năm ngàn miles. Thêm vào đó cuộc gặp quan trọng đến nỗi ông phải phát biểu rằng: “Giờ đây tôi có thể chết sau khi đã gặp được người tình, người bạn tâm giao.”

Thật ra thì cuộc giao lưu này lúc đầu chỉ có tính cách thân hữu, rất là vô tư trong sáng. Hai bên tình cờ gặp nhau trong một đêm dạ vũ ngoài trời. Nàng vừa thoát hiểm ra khỏi một cuộc hôn nhân không hạnh phúc, còn chàng chia xẻ nỗi buồn không tên và hết lời an ủi suốt đêm dài. Ngay từ buổi gặp gỡ đó, cả hai đều nhận thấy có điều gì đó đậm sâu hơn, quyến rũ hơn bình thường. Nhưng sau đó là trao đổi e-mail qua lại và chỉ có thế mà thôi trong bảy năm. Với thời gian tình cảm nảy nở và chuyển sang điều được ông Sanford mô tả là “điều gì đó vượt trội, dâng trào.” Tuy vậy ông cũng nhìn nhận là đã làm “điều sai trái, chấm hết. Câu chuyện đến đây kết thúc.”

Tình Yêu & Trách Nhiệm

Theo mô tả của những người biết rõ người tình bé nhỏ của thống đốc thì bà Maria Belen Chapur có mái tóc nâu, dáng vóc sang trọng cao ráo, rất lịch thiệp, ăn nói nhỏ nhẹ và biết nhiều thứ tiếng. Bà tốt nghiệp ngành chính trị học đại học Công Giáo ở Buenos Aires. Trong thời gian làm phóng viên cho đài truyền hình Canal America, bà được gởi công tác tại Mỹ sau khi xảy ra vụ khủng bố 9/11.
Trong một e-mail gởi cho người tình ngày 10 tháng Bẩy, 2008, đăng trên báo The State ở Buenos Aires, ông Sanford viết:
“Em có biết nụ cười của em đẹp đến chừng nào không? Em có được biết đôi mắt em ấm áp và long lanh cùng với bản chất đặc biệt của tâm hồn em. Em có nét đẹp riêng tây và nhẹ nhàng anh ưa thích. Em có những đặc điểm rất thích hợp với vẻ kiều diễm của em. Anh làm ngơ thế nào được và phải nói rằng em có thể cho anh những nụ hôn nhẹ nhàng tuyệt diệu, hoặc anh yêu thích màu da nâu đậm hoặc đường cong của vòng hông, vẻ đẹp gợi dục của em qua những đường nét trên cơ thể mà em đã giữ được (nhứt là hai bộ phận tuyệt trần trên người em) hiển hiện khi ánh đèn rực sáng rồi mờ dần trong đêm - nhưng thôi, anh lại đi sâu vào những chi tiết kích dục mất thôi.”

Cho đến nay người ta vẫn chưa biết ông dựng chuyện đi chơi núi với ban tham mưu, hay phát ngôn viên của ông biết chuyện dan díu của lãnh đạo nhưng bao che bằng chuyện đi dã ngoại trên núi Appalachian. Người ta cũng bức xúc không hiểu ông Sanford đã thật sự “từ nay cách biệt nghìn trùng” với Argentina và liệu ông có thú nhận tội không nếu không bị phóng viên nhận diện và phát giác tại phòng đợi sân bay Atlanta. Tuy nhiên báo chí chỉ nói đến trách nhiệm của một nhà lãnh đạo bỏ rơi cử tri, lương tâm của một con người và bổn phận của một người chồng người cha mà không ai nói đến sức mạnh của tình yêu. Tình yêu với người tình Argentina cuốn hút mạnh mẽ như vũ bão đến nỗi thống đốc dám liều lĩnh bỏ tất cả phía sau, kể cả ngày Father’s Day với bốn cậu con trai, để có được vài ngày với … em. Tại sao người ta lại buộc một người trần với đầy đủ tham sân si không được vấp ngã và phải sống thánh thiện. Nhưng ngược lại với ông Stanford cũng phải hỏi rằng ông đã biết nước Mỹ đòi hỏi chính trị gia phải sạch và liêm khiết cực kỳ và chính ông đã bỏ phiếu đòi bãi nhiệm Tổng Thống Clinton trong vụ xì-căng-đan Monica Lewinsky trước đây thế sao ông vẫn linh tinh làm bể cả nồi cơm, mái ấm lẫn sự nghiệp. Trong khi gia đình họ Sanford đang tìm cách khắc phục và hàn gắn thì có điều chắc chắn là giờ đây nhiều ông sẽ, đang hay từng lén lút ăn nem có thể rung đùi thở phào “I’m not alone.” ------------------------------------------------------------------------------------ source http://www.oneviet.com/archives/2009/07/dont_cry_for_me_argentina.php#more

No comments:

Post a Comment