Sunday 16 August 2009

Chạy Khỏe, Sống Thọ



Ngọc Thụy
OneViet.com

Câu nói “Muốn sống hãy bỏ của chạy lấy người,” giờ đây có ý nghĩa thật sự khi kết quả nghiên cứu mới công bố khẳng định rằng thành viên trung niên của một câu-lạc-bộ chạy bộ có ít nguy cơ tử vong đến ½ trong vòng 20 năm so với người không chạy. Chạy bộ giảm nguy cơ không những bệnh tim, mà cả ung thư hay bệnh não như Alheimer’s, theo lời các nhà nghiên cứu trường đại học Stanford ở California viết trong tập san Archives of Internal Medicine (http://archinte.ama-assn.org/)
Bác sĩ Eliza Chakravarty cho báo chí hay “Sau 19 năm theo rõi, chỉ 15% người chạy bộ chết, trong khi nhóm người không chạy tỉ lệ tử vong lên đến 34%.”
Cuộc điều tra được thực hiện trên 284 thành viên thuộc một câu-lạc-bộ chạy bộ và 156 người đầy đủ sức khỏe, và tất cả đều thuộc ban giảng huấn hay ban điều hành trường Stanford. Họ cùng tầng lớp xã hội và thành phần kinh tế , và đều ở độ tuổi 50 hoặc cao hơn.

Khởi đi từ năm 1984, mỗi người tình nguyện tham gia cuộc khảo cứu đều làm bản tường trình về nhịp độ tập thể dục, cân nặng cùng các trở ngại trong tám sinh hoạt thường ngay như – thức dạy, mặc quần áo, chải tóc, tắm rửa, ăn uống, đi bộ, với cao, nắm giữ và các vận động thường ngày.
Phần lớn các người tham gia đều có thực hiện vài cử động thể dục, nhưng những người hay chạy bộ thường tập thể dục đến 200 phút/tuần, so với 20 phút của người ít chạy. Khởi đầu người chạy có dáng vóc thon thả hơn và ít khả năng hút thuốc so với người không chạy. So sánh toàn thời gian khảo sát, nhóm người này tập thể dục nhiều hơn.
“Tính toàn thời gian, tấc cả các nhóm đều giảm chạy bộ, trong khi nhóm chạy bộ vẫn tiếp tục chạy lâu hơn và tham gia các hình thức vận động cơ thể mạnh,” theo lời những người thực hiện cuộc nghiên cứu. Họ cho biết thêm rằng nhóm chạy nhiều có mức độ gặp trở ngại rất thấp qua các việc làm hàng ngày ở mọi thời điểm.

Kết luận: Người khởi sự tập lúc tuổi khá cao cũng giúp rất nhiều cho sức khỏe. Và viện cớ chạy bộ dễ bị chấn thương không chính xác bởi vì người chạy bộ đều không bị chấn thương vì bất cứ nguyên do nào kể cả đầu gối. Trong cùng lúc bác sĩ Paul D. Thompson thuộc bệnh viện Hartford ở Connecticut cho hay “nếu bạn có thể chạy nhanh chừng nào, bạn sẽ sống thọ chừng ấy.” Thể dục giúp ích: • Kiểm soát sức nặng: thể dục giúp cơ thể đốt chất béo chứa trong cơ thể, làm giảm cân, do đó duy trì cân nặng bình thường. Giảm chất béo giúp ngăn hay kiểm soát bệnh tiểu đường loại 2. • Tạo cơ bắp khỏe mạnh: thể dục giúp bắp thịt trở nên rắn chắc. Bắp thịt rắn chắc đốt nhiều calorie, càng nhiều bắp thịt càng đốt nhiều calorie cho dù không vận động. Cơ tim rắn chắc làm giảm áp huyết, nâng cao lượng HDL (cholesterol tốt), giảm LDL (cholesterol xấu), gia tăng khả năng hoạt động của tim. Giảm và ngăn bị bệnh đau lưng và loãng xương. • Chắc xương: đi bộ, chạy, nhẩy đầm đều giúp xương thêm cứng cáp. • Giúp khí huyết đều hòa, đưa chất bổ đến da, và giúp cơ thể loại bỏ chất độc. Máu huyết lưu thông tốt sẽ làm làn da tươi mát, rực rỡ. • Giảm hóc-môn stress: nhịp đập tim chậm hơn, thư giãn mạch máu, giảm huyết áp, giảm căng thẳng thần kinh. • Cải thiện tính khí: giảm triệu chứng phiền muộn, tăng yếu tố tâm lý lạc quan, có thể làm thay đổi tỷ lệ một số hóa chất trong cơ thể ảnh hưởng tốt đến tâm lý. • Chống cảm: gia tăng khả năng miễn nhiễm của cơ thể, giảm các bệnh cảm cúm thông thường. • Trí óc sáng suốt: khí huyết lưu thông đưa oxygen và chất bổ lên não. Cơ thể khỏe mạnh sẽ suy nghĩ nhanh, phản ứng chính xác. ------------------------------------------------------- source OneViet.com

No comments:

Post a Comment