Monday 24 August 2009

Phụ nữ Mỹ: “Thà độc thân còn hơn là hối tiếc”


December 26, 2008

Phụ nữ Mỹ: “Thà độc thân còn hơn là hối tiếc”

Faiza Elmasry / Minh Phương

Ngày càng có nhiều phụ nữ Mỹ sống độc thân hơn là sống với một người bạn đời, theo một bản phân tích của báo New York Times dựa vào thăm dò dân số mới nhất. Nhiều yếu tố đã góp phần tạo ra hiện tượng có thể sẽ định hình cho sinh hoạt xã hội, công việc và gia đình ở Hoa Kỳ và trên khắp thế giới, theo như bài viết của biên tập viên Faiza Elmasry được Minh Phượng (VOA) lược thuật trong Câu Chuyện Phụ Nữ sau đây.

Các cặp vợ chồng không còn là thành phần đa số các hộ gia đình ở nước Mỹ nữa. Lần đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ, ngoại trừ những thời kỳ chiến tranh, có nhiều phụ nữ hơn đang sống độc lập. Năm 2005, 51% phụ nữ ở Hoa Kỳ không sống với người phối ngẫu, tăng từ tỷ lệ 35% năm 1950 và 59% năm 2000. Và đa số phụ nữ này hài lòng với hoàn cảnh của mình.

Theo những phụ nữ này, phụ nữ độc thân ngày nay có cuộc sống đầy đủ và hạnh phúc hơn. Họ được tự ý chọn nơi sinh sống, cách sinh sống, và cách thức trang trí nhà cửa. Họ không cần phải kết hôn và không cần người bạn đường.

Phụ nữ Mỹ ngày nay rất độc lập trong suy nghĩ, lối sống. Getty Image

Còn sau đây là ý kiến của giáo sư Stephanie Coontz, giám đốc về giáo dục công cộng làm việc cho Hội đồng các Gia đình Đương đại, một nhóm khảo cứu bất vụ lợi. “Tôi không ngạc nhiên chút nào. Đây chỉ là một ví dụ điển hình cho một sự thay đổi rất dần dà đang diễn ra tại Hoa Kỳ cũng như các nơi khác.” Bà Coontz lập luận tiếp: “Điều quan trọng ở đây là phụ nữ nay đang trì hoãn việc hôn nhân và họ vừa sẵn sàng, lại vừa có khả năng xóa bỏ một cuộc hôn nhân bất toàn, hoặc ngay như cả không muốn bước vào một cuộc hôn nhân nào hết.” Bà Coontz cho rằng có nhiều yếu tố thúc đẩy cho sự chuyển biến về thống kê này. “Một phần của sự kiện này là bởi vì tuổi kết hôn đã tăng lên. Khi phụ nữ được độc lập thêm về tài chính và giáo dục, thì họ có nhiều khả năng để từ chối hôn nhân và sống một cuộc đời hạnh phúc ngoài hôn nhân.” Trong cuốn sách có tựa là “Marriage, a History: How Love Conquered Marriage,” bà Coontz giải thích rằng mặc dù phụ nữ Mỹ có thể chờ đợi lâu hơn để kết hôn, họ vẫn có thái độ tán thành hôn nhân. “Tôi nghĩ đó là một cách rất nhanh để tóm lược những thay đổi này. Người ta quan tâm hơn đến việc có một quan hệ tình yêu, nhưng người ta muốn có một quan hệ tình yêu dựa trên sự bình đẳng, tương kính và vì lợi ích chung. Người ta không còn cần phải kết hôn để có được sự an toàn về kinh tế và được xã hội tôn trọng.” “Cuối cùng phụ nữ đã nhận ra rằng không cần đến một người đàn ông để được hạnh phúc. Tôi không chống lại các ông. Tôi yêu đàn ông và muốn kết hôn, nhưng tôi nghĩ rằng phụ nữ ngày nay chờ đợi lâu hơn để kết hôn và lựa chọn một cách khôn ngoan hơn.” Đó là nhận định của bà Jen Schefft, một phụ nữ độc thân đã xuất hiện trên hai chương trình truyền hình thực tế bàn về việc đi tìm một người bạn đường hoàn hảo có tên là “The Bachelor” và “The Bachelorette.” Bà cũng đã viết một cuốn sách cho những người độc thân có tựa là Better Single than Sorry, tạm dịch nghĩa là “Thà độc thân còn hơn là hối tiếc.” Bà Schefft nói rằng phụ nữ độc thân là những gương đang noi theo, gây hứng khởi cho phụ nữ trẻ tuổi thực hiện những quyết định đúng đắn về hôn nhân vào đúng lúc. “Không ai muốn cảm thấy cô độc. Trong cuốn sách tôi gọi hiện tượng đó là, ‘người phụ nữ cuối cùng còn đứng một mình’ khi tất cả mọi người quanh bạn dường như đã lấy chồng và có con. Tôi nghĩ rằng khi ta có những người để làm gương thông minh, thành công và hạnh phúc – những người sống độc thân – thì điều đó chuyển đi phụ nữ một tín hiệu tuyệt diệu cho phụ nữ.”

Theo giáo sư Coontz, thì đó là tín hiệu mà phụ nữ dường như đang nhận được, bất kể những giá trị văn hóa khác nhau. “Ở khắp nơi trên thế giới, ngoại trừ ở Afghanistan dưới thời Taleban, phụ nữ đã đổ vào lực lượng lao động. Họ đã hiện diện nhiều hơn trong lãnh vực giáo dục. Phụ nữ nay chiếm đa số trong khối sinh viên đại học ở nhiều, rất nhiều quốc gia – chứ không riêng ở Hoa Kỳ. Điều đó có nghĩa là họ có nhiều chọn lựa hơn là trước kia. Họ có thể đình hoãn chuyện hôn nhân. Và ngay như nếu họ có đi vào hôn nhân thì họ trông đợi nhiều thứ hơn là những người phụ nữ đã bị ép buộc kết hôn ngay cả như khi họ không hoàn toàn yêu bởi vì họ cần có một người đàn ông ban cho họ các quyền pháp lý, hỗ trợ họ về tài chính và đem lại cho họ sự tôn trọng của xã hội.”

Theo như bà Stephanie Coontz thì chung cuộc xu hướng này có thể tác động đến xã hội một cách tích cực. Bà nói rằng phụ nữ chín chắn, có học thức và độc lập về kinh tế có nhiều phần chắc hơn sẽ thoải mái chọn đúng người để kết hôn, nuôi dậy con cái trong những gia đình ổn định, vững vàng và hạnh phúc.

----------------------------------

source

Viet Tribune Online

No comments:

Post a Comment