Sunday 16 August 2009

Bí Quyết Sống Lâu




Ngọc Thụy
OneViet.com

Uống chút rượu, thể dục hàng ngày, và nếu làm cả hai có thể sẽ kéo dài tuổi thọ, nghiên cứu của các khoa học gia thuộc Viện Nghiên Cứu Y Tế Công Cộng ở Copenhagen, Đan Mạch cho biết.
Người không bao giờ uống rượu hay chẳng hề thể dục có nguy cơ từ 30 đến 49% bị bệnh tim hơn những người có tập thể dục, có uống rượu hay làm cả hai, kết quả cuộc điều tra được đăng trong tập san European Heart Journal, bản tin của Scientific American (http://www.sciam.com/article.cfm?id=one-drink-a-day-for-a-lon) tường thuật.

Đây là một bằng chứng nữa cho thấy thể dục và uống rượu một cách điều độ không phải là một điều xấu. Cuộc điều tra được thực hiện trên 11,914 người Đan Mạch cả nam và nữ trong thời gian gần 20 năm từ 1981 đến 1983. Tất cả những người tham gia đều nằm trong chương trình nghiên cứu về tim của thành phố Copenhagen. Trong suốt 20 năm theo dõi, 1,242 người qua đời vì bệnh tim mạch. Các khoa học gia nhận thấy rằng người không thể dục hay không uống có nguy cơ đến 49% chết vì bệnh tim so với người uống lượng rượu vừa phải và có tham gia thể dục hàng ngày. Ngoài số người chết vì bệnh tim còn có 5,901 người chết vì các nguyên nhân khác nhau.

“Kết quả rõ ràng cho thấy dường như uống từ một đến hai ly rượu mỗi ngày và có vận động thể dục đều mang lại một lợi ích cho sức khỏe con người,” bác sĩ Morten Gronbaek, thuộc đại học Southern Denmark giải thích. Ông là người đứng đầu cuộc nghiên cứu khoa học.
Một phát hiện quan trọng nữa của cuộc điều tra là ngay cả những người không uống rượu vì lý do tôn giáo, mang thai hay do bệnh tật nhưng nếu có thể dục đều đặn cũng có thể giảm nguy cơ bị bệnh tim.
Để kết luận các khoa học gia tin rằng người có nguy cơ chết nhiều nhứt là người không thể dục, uống quá nhiều và ngược lại người có khả năng sống thọ là người năng vận động cơ thể và uống rượu chừng mực.

Xem thêm chi tiết tại http://eurheartj.oxfordjournals.org/ source OneViet.com

No comments:

Post a Comment