Thursday 6 August 2009

Khoảng cách thế hệ ở Hoa Kỳ ngày càng lớn

July 17, 2009

Khoảng cách thế hệ ở Hoa Kỳ ngày càng lớn

Việt Tribune tổng hợp

WASHINGTON (AP) – Từ điện thoại di động cho đến ‘texting’ và phong cách cư xử, người Mỹ ở thế hệ trẻ và già nhìn cuộc đời này khác nhau, tạo nên khoảng cách thế hệ lớn nhất kể từ thập niên nhiều biến động của những năm 60 đến nay với những đụng độ văn hóa về vấn đề Việt Nam, dân quyền và quyền bình đẳng của phụ nữ.
Kết quả một bản nghiên cứu mới được phổ biến hôm thứ Hai tuần này của Trung Tâm Nghiên Cứu Pew cho thấy người Mỹ ở các độ tuổi khác nhau đang ngày càng có những bất đồng về nhiều vấn đề xã hội và kỹ thuật. Điều này cũng được nhìn thấy rõ khoảng cách giữa các độ tuổi sau cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng Mười Một năm ngoái, với thành phần từ 18 đền 29 tuổi bỏ phiếu cho ông Barack Obama với tỉ lệ 2 trên 1.

Một gia đình Việt Nam với 3 thế hệ. Tường Linh/Việt Tribune

Có đến 8 phần 10 người được hỏi tin rằng có sự khác biệt lớn lao về quan điểm của người trẻ và người già ngày hôm nay, theo cơ quan nghiên cứu quan điểm quần chúng này. Đây là sự khác biệt lớn nhất kể từ năm 1969 đến nay, khi khoảng 74 phần trăm cho hay có những khác biệt lớn lao giữa các thế hệ về vấn đề chiến tranh Việt Nam, dân quyền và quyền bình đẳng của phụ nữ. Trong khi đó, chỉ có khoảng 60 phần trăm năm 1979 thấy có sự khác biệt thế hệ.
Khi được yêu cầu cho biết về những điểm khác biệt lớn nhất giữa thế hệ già và trẻ, có 47 phần trăm nêu lên vấn đề giá trị xã hội và đạo đức. Những người ở tuổi từ 18 đến 29 thường hay nhắc đến sự bất đồng ý kiến về cách sống, quan niệm về gia đình, các mối quan hệ bè bạn hay bồ bịch, trong khi người lớn tuổi hơn nêu lên khác biệt về cảm nghĩ cho những gì gọi là quyền lợi đương nhiên phải được hưởng (entitlement).
Những người ở tuổi trung niên cũng nhắc đến sự khác biệt về phong cách sống.
Tôn giáo vẫn là một phần lớn nhất trong đời sống của người lớn tuổi. Có khoảng hai phần ba những người 65 tuổi trở lên nói rằng tôn giáo rất quan trọng đối với họ, so với chỉ hơn một nửa của số người từ 30 đến 49 và khoảng 44 phần trăm những người từ 18 đến 29.
Thêm vào đó, trong số những người từ 65 tuổi trở lên, có một phần ba cho hay tôn giáo ngày càng trở nên quan trọng trong đời sống của họ, trong khi có 4 phần trăm nói ngày càng ít quan trọng hơn và 60 phần trăm cho hay không có gì thay đổi.
“Về quan điểm đạo đức và tinh thần làm việc, sự khác biệt có thể thấy rõ ràng,” theo lời Paul Taylor, giám đốc của chương trình nghiên cứu các chiều hướng Xã Hội và Dân Số của Pew. Ông nêu lên sự phóng khoáng hơn của giới trẻ về những vấn đề văn hóa như hôn nhân giữa người đồng tính và giao thiệp giữa người khác chủng tộc.
Tuy vậy, ông cũng nói rằng sự khác biệt giữa hai thế hệ trong năm 2009 có vẻ trầm lặng hơn so với thời thập niên 60, khi người trẻ có những hành động chống đối tích cực đối với chiến tranh Việt Nam và mạnh mẽ đòi hỏi bình quyền cho nữ giới và người thiểu số.
“Ngày nay, sự khác biệt là ở cái nhìn chung, một quan điểm khác biệt, ở những điều được coi là giá trị đạo đức căn bản,” theo ông Taylor.
Cuộc thăm dò cũng cho thấy những điều sau đây: – Trở nên lớn tuổi không đến nỗi tệ như người ta tưởng về mặt sức khỏe, nhưng không được tốt lắm khi nói đến lối sống. Trong khi hơn một nửa những người dưới 65 tuổi nghĩ rằng họ sẽ kém trí nhớ khi lớn tuổi hơn, chỉ có khoảng một phần tư những người 65 tuổi hay cao tuổi hơn nghĩ rằng điều này sẽ xảy ra cho họ. Người lớn tuổi hơn cũng không có nhiều trở ngại về sức khỏe như từng lo ngại, và cũng không giảm bớt các sinh hoạt về tình dục hay bị trầm cảm.
Mặt khác, người lớn tuổi có ít thời giờ “vui thú điền viên” hơn là họ trông đợi. Trong khi có tới 87 phần trăm những người dưới 65 tuổi nghĩ rằng họ sẽ có thêm thời giờ cho những thú vui của riêng mình trong tuổi già, chỉ có 65 phần trăm người cao tuổi cho hay là họ có được điều này. Đời sống của những người ở tuổi 65 hay cao hơn cũng kém hơn sự trông đợi khi nói đến việc có thì giờ vui thú gia đình, du lịch, có thêm sự bảo đảm về tài chánh hay ít bị căng thẳng hơn. – Người gốc Hispanic thường cho hay có khó khăn ở tuổi già. Khoảng 35 phần trăm người Hispanic ở tuổi 65 hoặc cao hơn nói rằng họ có các chứng bệnh trầm trọng, so với khoảng 20 phần trăm người da trắng và 22 phần trăm người da đen ở trong cùng độ tuổi. Người lớn tuổi Hispanic cũng cho hay là bị trầm cảm, cô độc hay là gánh nặng cho người khác, hơn là những người trong nhóm da trắng hay da đen. HỌ cũng có khuynh hướng ít làm chuyện thiện nguyện hay tham gia vào các hoạt động của cộng đồng. – Người trẻ có khuynh hướng mến chuộng kỹ thuật tân tiến hơn. Khoảng 75 phần trăm giới từ 18 đến 30 sử dụng internet hàng ngày, so với 40 phần trăm những người từ 65 đến 74 và khoảng 16 phần trăm người 75 hoặc cao tuổi hơn. Khoảng cách về tuổi tác rộng hơn trong việc sử dụng điện thoại di động và ‘text messaging’. Chỉ có 6 phần trăm những người từ 65 tuổi trở lên dùng điện thoại di động cho phần lớn hay tất cả các cuộc điện đàm của họ. Khoảng 11 phần trăm gửi hoặc nhận ‘text message’. Trong khi đó, có đến 64 phần trăm người lớn dưới 30 tuổi dùng điện thoại di động và 87 phần trăm dùng ‘texting’. – Người Mỹ không đồng ý với nhau là khi nào tuổi già bắt đầu. Trung bình, họ cho rằng đó là khi người ta bước vào tuổi 68. Những người ở tuổi dưới 30 tin rằng tuổi già bắt đầu khi được 60 tuổi, trong khi những người 65 tuổi hay lớn hơn lại nghĩ rằng ‘già’ là khi người ta ở ngưỡng cửa 74. Trong số những người được hỏi, đa số đều muốn sống đến tuổi 89.
Pew phỏng vấn bằng điện thoại 2,969 người lớn từ ngày 23 tháng Hai đến ngày 23 tháng Ba. Cuộc thăm dò này có độ sai lầm là cộng/trừ 2.6 phần trăm. (V.Giang)

---------------------------------------------------------------

source

Viet Tribune Online

No comments:

Post a Comment