Saturday 8 August 2009

Ăn Mặn Khát Nước


Ăn Mặn Khát Nước

Huy Lê
OneViet.com

Người bị huyết áp cao, người Mỹ gốc Châu Phi và tất cả những người trên 40 cần phải bớt ăn muối theo khuyến cáo mới đây của CDC, cơ quan kiểm soát và ngừa dịch bệnh có trụ sở ở Atlanta. Cuộc nghiên cứu cho thấy cứ 10 người Mỹ thì bảy người cần phải bớt ăn mặn, nhưng ít người chịu theo chế độ kiêng cử này.
Theo CDC, nhóm người chỉ được dùng hàng ngày không quá 2/3 muỗng cà-phê thì chỉ có một người thực hiện được.
“Thật là đáng báo động, và tôi không cho đó là quá nặng lời,” phát biểu của Tiến Sĩ Darwin R. Labarthe, giám đốc phụ trách khoa bệnh tim và ngừa stroke của CDC.
Chất sodium làm tăng khả năng bị huyết áp cao, một trong những nguyên do chính đưa đến bệnh tim và đột quỵ (stroke) và cũng là những căn bệnh đưa đến tử vong đứng hàng thứ nhất và thứ ba tại Mỹ. Muối hoặc sodium chloride, là nguồn sodium cho phần lớn con người. Các chuyên gia ngành bảo vệ sức khỏe ước tính 80% người Mỹ trung bình có ăn muối cho dù không rắc thêm muối vào món ăn hàng ngày. Thức ăn nhà hàng, đồ đóng hộp hay thức ăn chế biến sẵn đều đã có muối.
Giảm ăn muối là lời kêu gọi được đưa ra thường xuyên trong thời gian qua. Hiệp hội tim Hoa Kỳ AHA cùng hàng chục tổ chức khác vẫn nỗ lực thuyết phục các công ty sản xuất thực phẩm, hệ thống nhà hàng tìm cách giảm 50% lượng muối trong thực phẩm trong thời gian 10 năm tới. CDC và các cơ quan y tế chính phủ cũng có các cuộc thương lượng tương tự với các công ty thực phẩm.
Ông Labarthe giải thích: “Giảm ăn muối có thể ngăn hay làm chậm tiến trình bị huyết áp cao cho mọi người.”

Khuyến Cáo

Theo khuyến cáo chung của chính quyền, người dân không nên tiêu thụ mỗi ngày nhiều hơn 2,300 milligram sodium, tức khoảng một thìa cà-phê muối. Tuy vậy lượng muối này cần phải giảm chỉ còn 1,500 milligram cho bệnh nhân bị huyết áp cao hay người có nguy cơ bị bệnh tim. Trong khi đó kết quả điều tra cho thấy trung bình người ta dùng hàng ngày đến 3,500 milligram. Người có khả năng bị bệnh tim dùng ít hơn khoảng 3,400 milligram nhưng cũng nhiều hơn gấp đôi so với khuyến cáo 1,500 milligram. Chẳng hạn một miếng pizza khoảng 150 gram chứa 1,190 milligram sodium tương đương 50% lượng muối cần cho cả ngày. Cuộc nghiên cứu rộng lớn của CDC được thực hiện qua thăm dò, phỏng vấn các nhà dinh dưỡng kể cả thí nghiệm y khoa. Kết quả được dựa trên trả lời phỏng vấn của 8,000 người tham gia chương trình khảo sát trong thời gian từ 1999 đến 2006. Cùng lúc ông Richard Hanneman, người đứng đầu viện nghiên cứu muối Salt Institute nói rằng rất khó lòng cho người trung niên tuân thủ khuyến cáo ăn nhạt của chính quyền. Cơ thể cần muối và cho đến nay chưa có bằng chứng y học chính xác khẳng định rằng giảm ăn muối sẽ giảm bị bệnh tim và giảm stroke. Thống kê toàn nước Mỹ cho thấy có 16 triệu bệnh nhân nam và nữ bị bệnh liên quan đến tim mạch và ước tính 5.8 triệu người bị đột quỵ. Giảm muối sẽ làm áp huyết cải thiện và bớt nguy cơ bị các bệnh nghiêm trọng khác. Ăn nhiều trái cây và rau quả, yêu cầu giảm muối khi ăn nhà hàng và đọc kỹ nhãn dán trên bao bì thực phẩm mua tại siêu thị có thể giúp ích cho sức khỏe mọi người trung niên. Xem chi tiết tại http://www.cdc.gov/media/pressrel/2009/r090326.htm
--------------------------------------------------
source

http://www.oneviet.com/archives/2009/06/n_mn_khat_nc.php#more

No comments:

Post a Comment