Thursday 25 February 2010

Ngồi lâu nguy hiểm cho sức khỏe


January 30, 2010


Việt Tribune tổng hợp

LONDON, Anh Quốc (AP) – Các chuyên viên sức khỏe vừa đưa ra một lời cảnh cáo mới: ngồi nhiều có thể nguy hiểm chết người.

Các nhà khoa học ngày càng cảnh cáo rằng ngồi trong suốt thời gian kéo dài – dù bạn cũng tập thể dục thường xuyên – có thể nguy hại cho sức khỏe. Và không cần biết bạn ngồi ở đâu – tại văn phòng, tại trường học, trong xe hơi hoặc trước một máy điện toán hay TV – chỉ tính số giờ tổng cộng mà bạn ngồi.

Cuộc nghiên cứu này có tính cách sơ khởi, nhưng vài cuộc nghiên cứu cho thấy những người ngồi hầu hết thì giờ trong ngày có thể dễ bị mập hơn, gặp một cơn trụy tim hoặc ngay cả chết.


Trong một bài xã luận được đăng tải trên Tạp Chí Y Học Thể Thao của Anh vào tuần này, bà Elin Ekblom-Bak của trường Khoa Học Thể Thao và Sức Khỏe của Thụy Điển đề nghị nhà chức trách xét lại định nghĩa về hoạt động thân thể để nhấn mạnh những nguy hiểm của việc ngồi.

Trong khi các viên chức y tế đã đưa ra những hướng dẫn khuyến cáo một số lượng tối thiểu về hoạt động thân thể, họ đã không khuyên mọi người cố giới hạn thời gian mà họ trải qua ở một vị thế ngồi.

“Sau bốn giờ ngồi, cơ thể bắt đầu gởi đi các tín hiệu có hại,” bà Ekblom-Bak nói. Bà giải thích rằng các gene điều hòa lượng đường và chất béo trong cơ thể bắt đầu đóng lại.
Ngay cả đối với những người có tập luyện, trải qua những thời gian kéo dài ngồi tại một bàn giấy vẫn có hại. Ông Tim Armstrong, một chuyên viên về hoạt động thể chất tại Tổ Chức Y Tế Thế Giới, nói những người tập thể dụng hàng ngày – nhưng vẫn bỏ nhiều thời gian để ngồi – có thể thu được nhiều lợi ích hơn nếu việc tập luyện đó được trải rộng trong ngày, thay vì trong một lần duy nhất.

Trong một cuộc nghiên cứu đã theo dõi hơn 17,000 người Canada trong khoảng 12 năm, được đăng tải vào năm ngoái, các nhà nghiên cứu thấy rằng những người ngồi nhiều hơn có nguy cơ tử vong cao hơn, bất kể họ có tập thể dục hay không.
“Chúng tôi chưa có đủ bằng chứng để nói ngồi nhiều như thế nào thì không tốt,” theo lời ông Peter Katzmarzyk tại Trung Tâm Nghiên Cứu Sinh Y Học Pennington ở Baton Rouge, người cầm đầu cuộc nghiên cứu của Canada. “Nhưng có vẻ nếu bạn có thể đứng dậy và gián đoạn việc ngồi yên một chỗ này càng nhiều, càng tốt.”

Các con số từ một cuộc khảo sát của Hoa Kỳ vào những năm 2003-2004 thấy rằng người Mỹ trải qua quá nửa thời gian ngồi, từ ngồi làm việc tại bàn giấy cho tới ngồi trên xe hơi.
Theo bà Ekblom-Bak, khi làm việc trong văn phòng, người ta nên cố gián đoạn việc ngồi càng nhiều lần càng tốt. “Đừng giản dị gởi một e-mail tới đồng nghiệp của bạn. Hãy đi tới và nói chuyện với người đó. Đứng lên.” (n.n./NV)

source

Viet Tribune Online

No comments:

Post a Comment