Tuesday 23 February 2010

Bánh bột lọc gói lá chuối



Cập nhật lúc 5:52:01 AM - 22/02/2010

BotLoc_01.jpg


Vũ Phương-Dung


Ảnh: Vũ Phương-Dung/Viễn Đông

Khi nắng Xuân vàng còn lung linh trên những cành đào mang sắc hồng, đỏ dọc theo đường Bolsa, điểm tô thêm phần rực rỡ cho các khu thương mại tại vùng Little Saigon, còn được mệnh danh là thủ đô của người Việt tỵ nạn, thì một số du khách vừa lưu lại nơi đây trong tuần qua đang sửa soạn trở về lại tiểu bang hay quốc gia mình cư trú. Giã từ Cali, hành trang khách mang theo ngoài những niềm vui và kỷ niệm ấm áp tình người, còn gói ghém, đóng thùng quà cáp, trong đó chắc chắn có nhiều món ngon đặc biệt tại Quận Cam. Phương-Dung có một cô bạn sinh sống tại miền Đông, mỗi lần sang đây chơi mua không biết bao nhiêu thức ăn, nào là giò chả, bò viên, bánh chưng, bánh Huế đem đông lạnh, gởi máy bay mà không hề quản ngại tiền cước phí.


BotLoc_02.jpg


Hôm nay viết bài về bánh bột lọc gói lá chuối, Phương-Dung xin gởi tặng đến các độc giả đang theo dõi trang “Bếp Hồng Gia Đình” của nhật báo Viễn Đông cách làm khá dễ dàng. Và như vậy, các độc giả phương xa cùng cô bạn ở miền Đông nước Mỹ không còn phải xách nặng mỗi lần về đây nữa.

Bánh bột lọc là một loại bánh thuộc về miền sông Hương, núi Ngự; đặc biệt những món bánh khởi đi từ xứ Huế bao giờ cũng rất thanh cảnh. Bánh bột lọc chỉ nhỏ bằng hai ngón tay chụm lại với chút bột trắng trong và nhân tôm, thịt. Bánh gồm có hai loại: bánh bột lọc lá (được gói bằng lá chuối) và bánh bột lọc trần (có nghĩa là không gói gì cả, ở... trần luôn!). Trong hai loại, thứ bọc bằng lá chuối tuy làm lâu công hơn nhưng ăn dòn, ít khi bị mắc nghẹn như loại bột lọc trần. Hôm nay chúng ta sẽ làm bánh bột lọc lá.

Lý do ăn bánh bột lọc dễ bị mắc nghẹn hoặc dai, cắn hoài không đứt, là vì bánh làm hoàn toàn bằng bột năng, tiếng Mỹ gọi là bột Tapioca, tinh chất lấy từ sắn (khoai mì) nên còn gọi là bột mì tinh. Bột năng có đặc điểm là trắng đục khi hòa tan với nước, trong veo khi nấu chín và dính như một thứ keo dán. Với những đặc điểm như vậy, ta phải chú ý cách khuấy bột và làm bánh theo thứ tự như sau:


Làm nhân bánh


Vật liệu gồm có:

- ½ lb thịt nạc dăm – ½ lb tôm đã lột vỏ bỏ chỉ đen - dầu ăn - tỏi – hành hương – hành lá - nước mắm – tiêu - đường – chút nước mầu.


BotLoc_03.jpg


Cách làm:

- Thịt heo mua về phải rửa sạch, để ráo nước, thái mỏng, nhỏ rồi đem ướp với chút nước mắm, hạt tiêu, hành hương.

- Tôm cũng rửa sạch, ướp với chút muối tiêu (nếu tôm lớn thì xẻ đôi cho mềm và dễ chín).

BotLoc_08.jpg

- Cho vào chảo một muỗng canh dầu ăn, phi hành tỏi cho thơm rồi bỏ tôm vào xào ít phút, thấy tôm đỏ đều thì nêm chút nước mắm, đường, hạt tiêu. Xào thêm ít phút nữa thấy gần chín thì lấy ra đĩa.

BotLoc_06.jpg

- Cho một muỗng canh dầu nữa vào phi hành tỏi để xào thịt chừng 10 phút với nước mắm, hạt tiêu, chút nước màu, rồi đổ chỗ tôm trong đĩa vào xào chung với hành lá đã cắt nhỏ.


BotLoc_10.jpg


Tiếp tục xào thêm chút nữa cho thơm và nêm lại cho vừa miệng. Đổ tôm thịt ra tô.

Khuấy bột

- Đong 2 cup bột năng + 2 cup nước lạnh + ¼ muỗng café muối + ½ muỗng canh dầu ăn để trong nồi không dính.

- Đặt nồi bột lên bếp, vặn lửa nhỏ, khuấy đều tay.


BotLoc_11.jpg


- Khi thấy bột hơi đặc tay, vẫn còn màu trắng đục là nhắc xuống, vẫn tiếp tục khuấy. Đừng để bột trở thành trong thì rất khó gói.

Gói bánh

- Lá chuối mua về, rửa sạch, lau khô, cắt mỗi chiều 14x20cm.

- Dùng thìa múc bột vào lá chuối (nhớ thoa chút dầu ăn vào lá kẻo khi ăn khó bóc).


BotLoc_12.jpg


- Cho tôm thịt vào giữa miếng bột, gấp bột lại và bẻ hai đầu hơi cao lên.


BotLoc_14.jpg


- Dùng dây hay xé lá chuối theo chiều dọc để cột bánh.


BotLoc_15.jpg


- Xếp bánh vào xửng và hấp chừng 15 phút là bánh chín.

Vậy là chúng ta đã hoàn tất món bánh bột lọc gói lá chuối.


Bánh bột lọc ăn ngay không ngon vì hơi nhão. Xin các bạn chờ chừng 1 tiếng sau hãy bóc bánh để bột cứng trở lại. Bánh xếp ra đĩa, phi chút hành lá thái nhỏ thoa lên mặt. Bánh bột lọc dùng với nước mắm pha chua ngọt và ớt xanh thật cay, sẽ rất “đắt hàng” trong những buổi party hay họp mặt gia đình. Xin mời các bạn thưởng thức!

Ghi chú

- Đúng ra, nhân bánh bột lọc là phải làm bằng thịt ba chỉ và tôm nhỏ, vỏ mỏng, nhưng ngại vì cao cholesterol nên đổi sang thịt nạc vai cho đỡ mỡ; còn tôm để cả vỏ đôi khi các trẻ em không ăn được.

- Lá chuối có 2 loại, tươi và đông lạnh, bán tại các chợ Việt Nam. Nếu thấy lá chuối cứng thì phải đun nồi nước sôi trụng sơ cho dễ gói.

- Trước đây, có nhiều cách dạy gói bánh bằng plastic, nhưng nay ta không nên dùng cách này nữa vì theo nghiên cứu mới đây cho biết các chất nhựa khi nấu ở độ cao sẽ rất độc.

- Bánh bột lọc có thể làm nhiều, cất vào tủ đá và khi ăn đem hấp lại, bánh vẫn ngon như thường.

source

Vien Dong Daily

No comments:

Post a Comment