Tuesday 27 October 2009

Hỏi Đáp Về Cúm H1N1



09-1018-03-swine-flu2.jpgNgọc Thụy
OneViet.com

Thế nào là cúm 2009 H1N1
Cúm 2009 H1N1 (thường được gọi là cúm heo) là một dạng cúm do virút mới gây ra và được phát hiện tại Mỹ vào tháng Tư 2009. Virút này lây từ người qua người (ho, nước mũi) và lan truyền khắp thế giới, giống như các dạng cúm hàng năm. Tháng Sáu 2009, cơ quan y tế thế giới WHO báo động về tình hình dịch cúm H1N1 đang lan truyền khắp nơi. Người ta thường gọi là cúm heo là vì virút này có gene giống virút gây bệnh cho heo ở Bắc Mỹ nhưng qua xét nghiệm người ta thấy rằng virút H1N1 khác hẳn.

Triệu chứng
Sốt, ho, đau cổ, chảy nước mũi, nghẹt mũi, nhức mỏi, đau đầu, lạnh và mệt là những triệu chứng do bị nhiễm virút 2009 H1N1. Có người bị tiêu chảy và ói mửa. Có người lại không bị sốt cho dù đã lây bệnh và có triệu chứng bệnh hô hấp. Bệnh có thể trở nên trầm trọng và đưa đến tử vong.

Nguy hiểm
Bệnh nhân nhiễm H1N1 có thể từ nhẹ đến nặng. Trong khi phần lớn bệnh nhân tự hồi phục không cần thuốc, hay đưa vào bệnh viện, nhưng có người thuộc dạng dễ mắc bệnh có thể chết. Người cao niên trên 65, trẻ dưới 5 tuổi, phụ nữ mang thai, và cả người ở mọi lứa tuổi nhưng đang bị bệnh kinh niên (tiểu đường, tim mạch, xuyễn, thận ...) thuộc lớp người có nguy cơ cao.

Nhiễm bệnh
Người bị nhiễm H1N1 có thể lây bệnh (1 ngày) ngay cả trước khi nhận thấy triệu chứng. Vì H1N1 đang lan truyền khắp nơi nên các giới chức y tế nói rằng bất cứ ai bị cúm mùa thì nên cho rằng bị cúm H1N1 và áp dụng các biện pháp như tránh sở làm, trường học, du lịch, vào các nơi tụ tập đông người như rạp hát, cửa hàng mua sắm, chợ búa, siêu thị, thư viện ... ít nhất 24 tiếng đồng hồ sau khi hết bệnh.
Người bị bệnh nên tránh tiếp xúc với trẻ em, phụ nữ có bầu, người bị bệnh xuyễn, tiểu đường, bệnh tim mạch thuộc nhóm người high risk.

Làm gì
Thường xuyên rửa tay, che miệng khi ho khi nhảy mũi, đeo khẩu trang nếu cần thiết. Không dùng tay dụi vào mắt, mũi, miệng tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập vào bên trong cơ thể người. Virút cúm có thể lây bệnh cho người sau khi đã ra ngoài thiên nhiên từ 2 đến 8 tiếng đồng hồ (nước miếng của người bệnh) nhưng bị tiêu diệt ở nhiệt độ cao (75-100 độ C) hay các dung dịch tẩy trùng như hydrogen peroxide, chlorine, cồn, xà-bông ... Điều chủ yếu là phải nghỉ ngơi và uống nhiều chất lỏng như nước, cháo, súp ... tránh bị thiếu nước. Nếu bệnh trở nặng (khó thở, đau nhức ở vùng ngực, môi tím, ói, không thể nuốt kể cả nước hay chất lỏng, chóng mặt ...) thì cần sự trợ giúp của bác sĩ.
Người bị bệnh kinh niên và phải tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm H1N1 cần dùng các loại y dược như oseltamivir (tức Tamiflu) hay zanamivir (tức bình xịt Relenza.)

Sai lầm
Ăn thịt heo, hay thực phẩm chế biến từ heo không thể nhiễm cúm 2009 H1N1. Nước uống dùng trong nhà được khử trùng bằng chlorine đủ để diệt H1N1. Nước hồ tắm công cộng, spas ... nếu được khử trùng đúng tiêu chuẩn đều an toàn cho người sử dụng.

Thông Tin
Bác Sĩ Anne Schuchat, giám đốc CDC cho hay chủng virút mới này khác hẳn với cúm mùa đông vì tác hại vào người trẻ nhiều hơn người già, và tỉ lệ tử vong nơi trẻ con rất đáng quan tâm. Cho đến nay đã có 86 trẻ chết do cúm H1N1 tại Mỹ kể từ khi dịch bệnh bột phát từ mùa xuân (chỉ tháng Chín và đầu tháng Mười có 43 trẻ qua đời.) Thường vào mùa đông số trẻ chết vì cúm chỉ từ 40 đến 50 em trên tổng số 36,000 người Mỹ. Trong cùng lúc cơ quan WHO đã ngưng thống kê lượng người bị nhiễm H1N1 trên toàn thế giới vì không đủ phương tiện để làm xét nghiệm đầy đủ và chính xác.


Xem chi tiết tại http://www.cdc.gov/h1n1flu/

******************************************

source

One Viet

No comments:

Post a Comment