Monday 12 October 2009

Freemie: Sữa Mẹ Cho Con 24/24


Freemie: Sữa Mẹ Cho Con 24/24

09-1011-0101-freemie.jpgĐào Hạnh Ngọc, M.D.

Trong những tặng vật Trời ban cho nhân loại, sữa mẹ là một trong những món quà tuyệt vời nhất. Khi em bé chào đời, sữa mẹ là nguồn cung cấp bổ dưỡng nhất cho cơ thể của em. Thống kê cho thấy, 75% những người phụ nữ cho con bú khi vẫn còn nằm trong bệnh viện. Nhưng chỉ ba tháng sau, con số đó đã sụt giảm chỉ còn 30%. Và số liệu cũng cho biết, chỉ còn 11% các bà mẹ duy trì việc cho con bú sau sáu tháng. Sở dĩ tình trạng này xảy ra rất phổ biến bởi vì họ không thể rời khỏi nơi làm việc mỗi ba tiếng đồng hồ để bơm sữa cho con. Và máy bơm sữa Freemie là một phát minh hiện đại được bác sĩ Stella Đào Hạnh Ngọc - hiện làm việc tại bệnh viện Kaiser, Sacramento, sáng chế nhằm giúp các bà mẹ thoải mái hơn và tiết kiệm thời gian trong việc nuôi con bằng sữa mẹ.

Cách đây 5 năm, Hạnh Ngọc đã sanh một cặp song sinh rất kháu khỉnh. Nhưng do sanh sớm hai tháng nên mỗi bé chỉ nặng 3.5 lbs và không có khả năng bú sữa, do đó phải dùng ống để truyền sữa vào cho con. Thương con và nhận thấy rằng trong giai đoạn này nguồn dinh dưỡng duy nhất cho con là sữa mẹ, Hạnh Ngọc đã không quảng ngại ngày đêm bơm sữa cho con mình. Tuy nhiên vì là hai bé sanh đôi nên thay vì phải bơm một lần như những người khác, Hạnh Ngọc phải bơm gấp đôi mức bình thường. Sau thời gian nghỉ sanh Hạnh Ngọc phải quay trở lại công việc thường ngày của mình tại phòng cấp cứu và việc bơm sữa là một khó khăn lớn nhất tại sở làm.

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng duy nhất có thể nuôi dưỡng hai bé, và chỉ có một người mẹ khoẻ mạnh mới cung cấp đầy đủ sữa. Nhưng mỗi ba tiếng một lần phải bơm sữa cho con cộng với áp lực nơi sở làm khiến Hạnh Ngọc dường như kiệt sức. Hạnh Ngọc bắt đầu tìm kiếm bất kỳ phương pháp nào có thể đem lại hiệu quả tối đa cho bản thân mình và cho con mình. Hàng loạt các sản phẩm được đem về thử nghiệm nhưng không mang lại kết quả như mong muốn. Chính từ những khó khăn này, Hạnh Ngọc bắt đầu có ý tưởng về một loại sản phẩm có đầy đủ những đặc điểm mà những ngưòi mẹ bận rộn khác đều mong muốn.

09-1011-0102-Freemie Feeding.jpgSau quá trình nghiên cứu và thử nghiệm, Hạnh Ngọc đã phát minh ra một sản phẩm dành cho các bà mẹ. Đó là dụng cụ bơm sữa Freemie. Ưu điểm nổi bật của sản phẩm Freemie là tự động bơm sữa trong khi người mẹ không bận hai tay để làm những công việc khác, không phải bơm sữa ở một nơi kín đáo và vẫn mặc áo. Lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ qua nghiên cứu của cơ quan kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ CDC cho biết sữa mẹ có thể ngăn ngừa những bệnh nhiễm trùng trong tai, bộ phận hô hấp và các bệnh tiêu hóa của trẻ sơ sinh. Bên cạnh đó, cơ quan CDC cũng cho biết tỉ lệ bị ung thư vú và ung thư buồng trứng nơi ngưòi phụ nữ nuôi con bằng sữa mẹ rất thấp.
Với những khó khăn trong đời sống hiện nay, sự đóng góp của người mẹ sẽ giúp ổn định cuộc sống gia đình hơn. Vì vậy thật khó khăn cho ngưòi mẹ khi phải chọn lựa giữa công việc và nuôi con bằng sữa mẹ. Sản phẩm Freemie ra đời giúp bác sĩ Ngọc giải quyết được những bế tắc của mình, và bà mong muốn Freemie sẽ đem lại một niềm vui mới cho tất cả các bà mẹ đã, đang hoặc có kế hoạch nuôi con bằng sữa mẹ.
Chính vì vậy, ngoài trách nhiệm của một bác sĩ làm việc trong phòng cấp cứu, Hạnh Ngọc cũng hy vọng được đóng góp công sức trong việc cải thiện đời sống cộng đồng.
Sản phẩm Freemie được cơ quan United States Patent Office cấp bằng công nhận đặc quyền chế tạo.
Xem thêm chi tiết tại http://www.freemie.com

* Bác sĩ Đào Hạnh Ngọc tốt nghiệp B.S Biochemistry U.C. Berkeley 1988 và Medical Doctor U.C.San Francisco 1992; nội trú bệnh viện Stanford 1992-1995. Board certified in Emergency Medicine, Fellow of the American College of Emergency Physicians in 2000.

No comments:

Post a Comment