Wednesday 30 September 2009

Trà Xanh Ngừa Bệnh Nứu Răng



09-0927-0201-Tea_leaves_steeping_in_a_zhong.jpgNgọc Thụy
OneViet.com

Một trong nhưng nguyên nhân khiến răng rụng làm miệng móm là vì bệnh nứu (niếu) răng. Trang web Perio.org giải thích bệnh nứu răng (periodontal diseases) gồm hai dạng gingivitis và periodontivis là tình trạng nhiễm độc nghiêm trọng chung quanh chân răng và nếu không chữa trị sẽ đưa đến rụng răng. Vậy thì ngoài việc khám rằng định kỳ, vệ sinh răng hàng ngày và uống trà xanh cũng có khả năng ngừa bệnh chân răng.
Phát hiện này được đăng trong tập san Journal of Periodontology số tháng Ba vừa qua theo đó nếu hàng ngày dùng tách trà xanh thì nguy cơ bị bệnh nứu như chảy máu chân răng … có thể tránh được. Kết luận này được đưa ra sau khi điều tra người trung niên ở Nhật cho thấy người nào uống nhiều trà xanh chừng nào thì bệnh nứu răng cũng giảm theo. Bác sĩ Yoshihiro Shimazaki, một trong bốn tác giả của bài phúc trình cho hay tuy trà xanh giúp bảo vệ răng nhưng không có nghĩa là có thể thay việc làm của nha sĩ.

Các khoa học gia thuộc đại học Kyushu ở Fukuoka, Nhật Bản khám nghiệm 940 người nam tuổi từ 49 đến 59 về dấu hiệu bị bệnh nứu. Những người tham gia cuộc điều tra y học cũng trả lời bảng câu hỏi về hút thuốc lá, thói quen uống rượu, vệ sinh răng và lượng trà xanh uống hàng ngày. Kết quả chung cho thấy bệnh nứu giảm thấp so với lượng trà uống vào, ngay cả khi tính luôn các yếu tố khác. Tuy vậy lại không có đầy đủ thông tin về chế độ dinh dưỡng của từng người, và trong quá khứ có những nghiên cứu nói rằng một số ngũ cốc whole grains như gạo lứt, lúa mạch (oats), bánh mì whole grain, thực phẩm có chất sợi và vitamin C … có thể giúp chống bệnh nứu.
Theo các nhà nghiên cứu trong trà xanh có chất chống oxi hóa tên polyphenol và có thể chất này ở lượng cao đã giúp những người Nhật uống nhiều trà ít bị bệnh nứu.

09-0927-0202-gum.jpgBệnh nứu răng là tình trạng nhiễm độc vi khuẩn mãn tính tác hại vào nứu và chân răng. Bệnh có thể ở một răng hay nhiều răng hoặc cả hàm và khởi đầu khi vi khuẩn tập trung nhiều trong bựa, mảng bám răng (lâu ngày thành cao răng) bị nhiễm trùng và làm độc. Viêm lợi (gingivitis) là tình trạng bệnh nứu ở mức độ nhẹ. Nứu ửng đỏ, sưng, và dễ dàng chảy máu. Khi mới bị sưng nứu răng thì nứu lợi bị sưng đỏ, dễ chảy máu khi đánh răng. Thường thì ở giai đoạn này bệnh nhân không cảm thấy khó chịu cho lắm. Nguyên nhân chính của viêm lợi phần lớn do vệ sinh răng chưa đầy đủ có thể chữa trị dễ dàng. Khi bị viêm lợi kéo dài và không chữa trị sẽ đưa đến bệnh nứu răng nặng (periodontitis) răng bị long, mọc từng tảng và dễ bị hư răng. Ðôi khi làm mủ. Cần phải nhổ răng. Bệnh sưng nứu răng phần lớn do vi trùng tăng trưởng trong lợi nứu và răng. Vi trùng tiết ra những hóa chất và làm thành từng tảng trên răng. Trà xanh theo webMD còn có các công dụng như giúp chống trả ung thư, bệnh tim mạch còn có khả năng làm giảm cholesterol, đốt chất béo, ngừa tiểu đường và đột quỵ, kể cả chứng mất trí. ********************* source Oneviet

No comments:

Post a Comment