Wednesday 9 September 2009

Cho Con Bú Ngừa Ung Thư



09-0906-01-breastfeeding.jpgHuy Lê
OneViet.com

Phụ nữ có tiền sử gia đình bị ung thư vú thì rất nên cho con bú sữa mẹ, và đó là lời khuyến cáo của nhóm bác sĩ trong phúc trình y khoa mới nhất. Cho con bú thì nguy cơ bị ung thư vú có thể giảm gần 60% khi vào tuổi mãn kinh, so với phụ nữ không cho con bú.
“Cho con bú sữa mẹ tốt hai chiều, cả mẹ lẫn con,” phát biểu của bác sĩ phụ khoa Alison M. Stuebe, thuộc đại học University of North Carolina tại Chapel Hill.
Trước đây cũng đã có nhiều nghiên cứu gợi ý về một mối quan hệ giữa cho con bú và khả năng giảm nguy cơ bị ung thư vú, nhưng kết quả rất lẫn lộn. Bác sĩ Stuebe cho hay các câu trả lời của phụ nữ bị ung thư vú về việc cho con bú thường không chính xác.
“Lần này chúng tôi thu thập thông tin trước khi khám và theo rõi các phụ nữ này,” bà Stuebe nói.
Cuộc khảo sát được thực hiện trên 60,075 y tá sanh con và ghi danh tham gia vào cuộc nghiên cứu sức khỏe từ 1977 đến 2005. Đến cuối tháng Sáu, 2005, có 608 phụ nữ (khoảng 1%) bị ung thư vú ở tuổi 46, theo phúc trình của nhóm bác sĩ đăng trong tập san Archives of Internal Medicine. Bác sĩ Stuebe cho hay: “Nhìn chung, trong nhóm phụ nữ mà chúng tôi nghiên cứu, các bà cho con bú ít có khả năng đến 25% bị ung thư vú khi vào tuổi tiền mãn kinh so với các bà không hề cho con bú.”

Tuy nhiên nếu phụ nữ có mẹ, chị, em hay thân nhân gần có tiền sử bị ung thư vú thì có đến 59% ít nguy cơ bị bệnh này nếu có cho con bú sữa mẹ. Cho con bú ở đây bao gồm cả việc cho uống thêm sữa bột trong thời gian ba tháng. Tác dụng tốt khi bà mẹ cho con bú trong tổng cộng ba tháng, và không nhất thiết cho một con. Bà mẹ có thể cho hai con bú, mỗi đứa trong thời gian một tháng rưỡi, thế là đủ hiệu nghiệm.

Khả năng tránh được ung thư vú ở nhóm phụ nữ cho con bú cũng tương đương với phụ nữ có nhiều nguy cơ bị ung thư vú và dùng thuốc tamoxifen để ngừa bệnh. Phúc trình còn nhấn mạnh rằng không có mối liên hệ giữa việc cho con bú và ung thư vú trong nhóm phụ nữ không tiền sử gia định bị bệnh chết người này.
Trong cùng lúc, nhóm các khoa học gia cũng phát hiện thấy phụ nữ không cho con bú nhưng dùng thuốc để ngăn vú sản xuất sữa cũng giảm 42% nguy cơ bị ung thư vú so với nhóm người không cho con bú và không dùng thuốc cản trở sản xuất sữa.

Các bác sĩ giải thích rằng sự kiện này có thể có mối liên hệ với tiến trình theo đó các mô trong vú trở lại như tình trạng trước khi mang thai. Nếu người phụ nữ không cho con bú, sữa sẽ bất ngờ bị ứ đọng và có thể viêm từ từ gây đau nhức cùng sốt nhẹ. Tình trạng viêm các mô trong vú rồi ra có thể dẫn đến ung thư. Vì vậy, các nhà nghiên cứu cho rằng cho con bú và dùng thuốc ngăn làm sữa sẽ ngừa được tình trạng viêm. Với chứng minh khoa học cho thấy sữa mẹ tốt cho trẻ sơ sinh và việc cho con bú cũng giúp người mẹ tránh căn bệnh hiểm nghèo, các tác giả cuộc điều tra hy vọng nhà hộ sinh, chính quyền, các công ty có các chính sách thích ứng cho các bà mẹ. ******************************************** source ONEVIET http://www.oneviet.com/archives/2009/09/cho_con_bu_nga_ung_th.php#more

No comments:

Post a Comment