Saturday 17 December 2011

"Toutou Rista", đồ chơi dạy trẻ thích sạch sẽ


"Toutou Rista", đồ chơi dạy trẻ thích sạch sẽ

DR

Trọng Thành

Thị trường đồ chơi cuối năm nay tại Pháp có một món đồ chơi thu hút nhiều chú ý : « Toutou Rista ». Cái tên, tự thân nó, mới nghe cũng có thể khiến người ta phải bật cười.

100 000 hộp « Toutou Rista » đã được bán ra. Trò chơi dành cho các em nhỏ khoảng 4 đến 5 tuổi này rất đơn giản. Một con chó lùn gốc Đức bằng nhựa có thể nuốt được chất dẻo qua miệng, và thải ra theo đường dưới. Những tiếng kêu ép ép làm con vật bằng nhựa trở nên sinh động, mỗi lần hoàn thành công việc hàng ngày hệ trọng này. Muốn chiến thắng trong cuộc chơi, các em bé phải dùng xẻng để hót bằng hết ki của chó con, để giúp nó đoạt danh hiệu chó con sạch sẽ nhất.

Tờ Parisien thuật lại, cảnh các bậc cha mẹ trầm trồ trước sự hứng khởi của con em trước đồ chơi vừa đơn giản, vừa là lạ này, sau khi xem quảng cáo trên tivi : « Ba mẹ thấy không, đấy là một con chó đi ị và phải dùng xẻng để hót phân của nó ! ».

Không ít người cho rằng, Toutou Rista chỉ là một trò lừa đảo. Chó con trong hộp rất xấu. Nội dung của trò chơi thì quá đơn giản.

Le Parisien trích lại lời của giám đốc thương mại của công ty Goliath, nơi nhập khẩu “Toutou Rista”. Theo ông, tại nhiều thành phố ở Đức và Hà Lan, trò chơi này đã được sử dụng như một dụng cụ hỗ trợ giáo dục. « Toutou Rista » vừa nhận được Giải thưởng Grand Prix du Jouet 2011, do tạp chí Revue du Jouet – tạp chí chuyên về các trò chơi và đồ chơi của Pháp trao tặng, để ghi nhận ý thức giáo dục công dân của đồ chơi này.

Cũng có một số ý kiến cho rằng, việc làm sạch đường phố khỏi nạn ki chó không phải là nhiệm vụ của trẻ em, mà là việc mà chính người lớn phải làm.

Toutou Rista nhắc chúng ta nhớ đến hộp đồ chơi Buki - Labo Crado gây cười, bao gồm khoảng 30 thí nghiệm vừa học vừa chơi, để hiểu thêm về cơ thể con người.

source

RFI Vietnamese

No comments:

Post a Comment