Tuesday 18 May 2010

Chỉ Vì Thuốc Lá



10-0417-04-smoking.jpgĐức Hà
OneViet.com

Harry Jackson, 26 tuổi và Mohammed al-Madadi, 27 là hai con người của hai thế giới, hai giai cấp, hai phương trời hoàn toàn khác biệt. Jackson là một phạm nhân đang có án tù và nghỉ hưu trong nhà lao ở Camden, miền nam Georgia. Al-Madadi là một nhà ngoại giao lịch lãm nước Qatar nhiều dầu hỏa ở Trung Đông và đang công tác tại Mỹ. Nhưng cả hai đều có chung một sở thích: nghiện thuốc lá và nghiện nặng.

Câu chuyện thứ nhất: Theo tường thuật của báo chí địa phương, tù nhân Jackson đến ngày hẹn bèn ra sân nhà giam nằm sát hàng rào để nhận thuốc lá được ai đó phía ngoài rào ném vào – rất bất hợp pháp. Đúng hẹn, đúng giờ và đúng địa điểm nhưng vì lý do gì không rõ người bên ngoài lỡ hẹn, không đến và lẽ dĩ nhiên không thể tiếp tế món thức ăn “bổ phổi” cho Jackson. Cái khó không bó cái khôn, Jackson quyết định vượt rào đi kiếm thuốc. Vốn sẵn đang ở tù thì còn gì mà phải sợ - nói một cách khác là cùi không sợ lở. Thoát ra ngoài trại giam rồi, Jackson ghé vào và đập bể kiếng một cửa hàng tạp hóa và gom trọn 14 báo thuốc lá. Chỉ có thuốc lá và không lấy gì thêm, kể cả rượu ngon. Bản tin không nói rõ Jackson kết hiệu thuốc lá nào, có đầu lọc hay không. Nói tóm là chàng chỉ cần chất khói, miễn sao có khói là OK. Thế rồi sau khi vơ vét bịch thuốc lá, Jackson trở lại căn nhà nơi có hộ khẩu thường trú lâu dài, leo rào và định về phòng riêng cất dấu và phi dần dần cho bõ cơn thèm. Rất không may, lúc đi thì không sao khi về lại bị tổ trác; lính canh đã chộp ngay sau khi Jackson vừa đáp xuống sân nhà tù. Trở lại tòa lần nữa vì tội trốn trại không giấy phép, tự ý phá và đột nhập cửa tiệm buôn không hỏi trước và trộm thuốc lá nên với bằng chứng rành rành, Jackson đành nhận hết tội danh và được tòa ưu ái cho án 20 năm cộng thêm với án tù dang dở trước đó do tội lái xe với bằng lái hết hạn.


Câu chuyện thứ hai: Nhà ngoại giao Mohammed al-Madadi là một tham tán tại đại sứ quán nước Qatar ở thủ đô Washington D.C. Qatar là nơi quân đội Hoa Kỳ đặt bộ chỉ huy tiền phương cho mặt trận Iraq và Afghanistan. Ngày 8 tháng Tư vừa qua ông được cử đi công tác tại Denver, Colorado để thăm một thành viên của tổ chức khủng bố Al Qaeda - có tịch Qatar, đang bị giam giữ tại đây. Ông đáp chuyến bay 663 của United Airlines cùng với 657 hành khách và tổ bay sáu người. Để đáp ứng cho cơn ghiền bốc lên tới tận óc, ông vào phòng vệ sinh của khoan hạng nhất và (lén) rít vài hơi, dù biết rằng việc hút thuốc trên máy bay bị cấm tuyệt đối và có thể truy tố tội hình. Nhưng ông vẫn hút và bị phát hiện ngay tức thì khi một tiếp viên đi ngang và đánh hơi thấy mùi khói thuốc từ lavatory bay ra. Bản tin không nói rõ nhưng chắc chắn trước khi mồi thuốc, ông đã tìm cách chận máy phát hiện khói không báo động. Khi nhân viên trên phi cơ chất vấn người phạm pháp thì ông này bác bỏ tội hút lén và còn đùa cợt là ông có chiếc ống vố trong người và có ý định đốt đôi giày đang mang trong chân. E ngại là khủng bố, cô tiếp viên bèn báo động cho nhân viên an ninh hàng không chìm cùng trên chuyến bay. Liên tưởng đến vụ khủng bố dấu chất nổ trong quần lót và định nổ tự sát trên chuyến bay dạo Giáng Sinh vừa qua, nhân viên an ninh báo động trung tâm kiểm soát dưới đất về hành vi có thể là khủng bố. Thế nên trong không đầy vài phút đồng hồ toàn bộ gần năm ngàn chuyến bay trên bàu trời Mỹ được cảnh giác có nguy cơ đe dọa khủng bố trên không. Bộ chỉ huy không quân chiến lược Mỹ - NORAD, cấp tốc gửi chiến đấu cơ phản lực lên kềm kẹp chiếc Boeing của United trên suốt đoạn bay còn lại. Nhân viên FBI, an ninh hàng không TSA, đơn vị chống khủng bố - chưa kể cảnh sát, xe chữa cháy … đổ dồn ra đường băng Denver chuẩn bị chào đón chuyến bay chở nhà ngoại giao thèm thuốc. Trong cùng lúc ngành tình báo dò tìm căn cước của không chỉ ông tham tán sứ quán mà luôn cả toàn bộ số hàng khách trên phi cơ. Khủng bố từng dấu thuốc nổ trong giày, trong quần lót và gần đây cấy cả thuốc nổ vào ngực phụ nữ thì cứ đề phòng dư hơn là thiếu và hối tiếc. Các hãng truyền thông cũng vội vã đưa tin “Chận đứng khủng bố bom giày” … với thái độ dè dặt, nhưng sau đó khi máy bay đáp xong an toàn người ta mới vỡ lẽ rằng nhà ngoại giao kia chỉ thèm … thuốc và vào phòng vệ sinh rít một (hoặc hai) hơi. Vì thuộc ngành ngoại giao, ông Madadi được miễn trừ và không bị truy tố theo luật Mỹ và chỉ có thể bị trục xuất. Tin cho biết hãng United từ chối không cho ông này bay về lại thủ đô D.C. – dù ông có vé khứ hồi, viện cớ hành vi rất thiếu ngoại giao của người làm công tác ngoại giao.

Kết luận: khổ vì thuốc lá.

source

One Viet

No comments:

Post a Comment