Monday 9 April 2012

Loại cây dâu nào chữa được bịnh ung thư?


Loại cây dâu nào chữa được bịnh ung thư?
Tuesday, March 27, 2012 3:34:46 PM

LTS: “Cây Trái Vườn Sau” là mục nhằm giải đáp thắc mắc về các vấn đề liên quan đến cây trái. Người phụ trách là nhà văn Nguyễn Dũng Tiến, chủ nhân vườn cây LA Mimosa Nursery, 6270 East Allston Street, Los Angeles, CA 90022-4546. Tel: (323) 722-4543.

Quý vị có thể gửi câu hỏi liên quan đến cây trái về: Tòa soạn Người Việt (Cây Trái Vườn Sau) 14771 Moran street, CA 92683. Ðiện thoại (714) 933.7935, hay email: phan.tuyen@nguoi-viet.com.

1. Câu hỏi của độc giả Ðào Ái Nguyễn:

Xin ông cho biết có mấy loại cây dâu nuôi tằm và chính xác loại nào người ta dùng để chữa ung thư và ông có loại đó không? Ông cho biết giữa lá cây dâu và lá mãng cầu xiêm, loại nào chữa ung thư tốt hơn? Cám ơn ông.

* Nhà văn Nguyễn Dũng Tiến trả lời:

Chúng tôi chỉ có thể trả lời nửa phần câu hỏi của bà, phần còn lại hoàn toàn ngoài phạm vi hiểu biết của chúng tôi. Nhưng cá nhân tôi vẫn chân thành đề nghị với bà, suy nghĩ lại về những loại lá cây để chữa những bệnh nan y, nên tham khảo với y sĩ trước khi sử dụng. Nếu nhớ không sai, cách đây 19 năm, báo Việt ngữ có đăng một bản tin y học, nội dung: Y khoa Hoa Kỳ đang nghiên cứu lá đu đủ có thể chữa được bệnh ung thư hay không? Cả cộng đồng người Việt Nam xôn xao, những gia đình có thân nhân bị ung thư, trên bờ tuyệt vọng đã lùng mua cây đu đủ và lá với hy vọng, đó là cái phao cuối cùng. Nhiều năm trôi qua, lá đu đủ vẫn chưa được y khoa Hoa Kỳ tìm ra được chất để trị bệnh ung thư. Mùa Xuân 2011, trên mạng có tin đồn, lá mãng cầu xiêm chữa được bệnh ung thư, mọi người lại đổ dồn đi tìm kiếm, nhưng y học vẫn chưa chứng minh được điều đó.

Cây dâu nuôi tằm đã xuất hiện nhiều ngàn năm, cây có thể sống còn được với những vùng hạn hán, ngược lại nơi nào có nhiều nước, cây mọc rất nhanh, tơ lụa đã phát triển sau đó. Trên thế giới hiện giờ có rất nhiều loại cây dâu nuôi tằm, từ dạng cây ăn trái, lấy lá nuôi tằm, làm cây cho bóng mát hay xa hơn còn biến thành loại cây cảnh khá đẹp cho một trang cảnh sân trước lẫn sân sau.

Morus Nigra. (Hình: Wikipedia)

Khoảng 25 năm về trước, cộng đồng người Việt chúng ta rất mù mờ về cây táo Tàu do quê nhà chúng ta không có loại cây này. Vì thế vào thời điểm này cây không được thịnh hành cho lắm. Ngược lại, hiện nay cây táo Tàu là loại cây bán nhiều nhất trong những loại cây ăn trái. Cũng vậy, cây dâu nuôi tằm loại cho trái để ăn chưa được thịnh hành lắm trong cộng đồng. Lý do chính, có thể loại trái này không thể bán vì trái sẽ bị dập ngay khi hái và không thể di chuyển xa. Một vài năm nay, cộng đồng người Việt đã bắt đầu để ý vì một khi đến ngay gốc cây trong mùa trái, tay hái trái ăn, chân không muốn rời. Chúng tôi xin nêu ra một vài loại dâu điển hình đang thịnh hành trên tinh thần lấy trái ăn, không phải lấy lá làm thuốc.

- Morus nigra: Trái đen, rất ngon, ngọt, có vài giống trên thị trường, thường những giống ngon đều đến từ Trung Ðông, trái có thể dài đến hai phân Anh.

- Morus alba: Trái trắng hoặc trắng hồng, ngon và vô cùng ngọt, đặc biệt là giống đến từ Pakistan, trái có thể dài đến ba phân rưỡi, bên cạnh giống trái trắng này, có một giống (morus alba pendula), cây rất đẹp, cành rũ xuống như một cái dù, thích hợp cho một trang cảnh nhã nhặn, gọn ghẽ, trái rất ngon, trẻ con hái cũng được.

Ngoài ra giống dâu nuôi tằm Việt Nam cũng hiện hữu tại Hoa Kỳ nhưng trái không đáng kể.

Chúc bà may mắn và nhiều can đảm.

Morus Alba. (Hình: Cándido Gálvez Ramírez & Rafael Navarro Cerrillo)

2. Câu hỏi của độc giả Gina Nguyen:

Nhà tôi trồng cây bưởi Biên Hòa, trái rất ngọt nhưng sao khô lắm. Không biết làm sao cho hết khô? Cây thanh long cần bón phân và cách chăm sóc sao cho trái nhiều và ngon. Cây fuji apple chưa ra trái, xin chỉ cho cách trồng và bón phân.

* Nhà văn Nguyễn Dũng Tiến trả lời:

Nếu giống bưởi Biên Hòa bị khô, bà nhớ tỉa cành sớm lúc đầu năm, cho đến giữa tháng 2 Tây để ép cho hoa ra sớm, chu kỳ của trái đòi hỏi một năm kể từ lúc nở hoa cho đến lúc hái trái. Do đó nếu tỉa sớm, ánh sáng mặt trời làm việc nhiều hơn trên lá, tạo chất đường cho trái và trái tự động sẽ có nhiều nước. Trường hợp tháng 2 cây vẫn còn trái của năm trước, tỉa bỏ bớt những cành không có trái, sau đó khi hết trái, tỉa phần còn lại.

- Cây thanh long hay bất cứ cây gì nếu để quá nhiều trái, đương nhiên chúng ta không thể có được phẩm chất hảo hạng, trái ngon nhờ nhiều ánh sáng mặt trời.

source
Nguoi-Viet Online

No comments:

Post a Comment