Wednesday 1 June 2011

Con cái di dân gốc Á làm vinh dự giòng giống của gia đình, người gốc Việt rất giỏi



Wednesday, 01 June 2011 16:35

Cali Today News - Người Mỹ gốc Á được nể trọng do học giỏi, đặc biệt là con cái của bậc cha mẹ di dân đến. Thứ tư 1/6 kết quả một cuộc khảo sát còn làm nổi bật chuyện này ở Mỹ.

Khảo sát có tên ‘The Impact of the Children of Immigrants on Scientific Achievement in America’ cho thấy con cái người di dân gốc Á, tuy chỉ chiếm có 12% dân số Hoa Kỳ, lại có thành tích nổi bật trong khoa học.

Sinh viên Việt Nam rất tích cực trong các hoạt động của trường đại học. Photo courtesy: Internet

Trong cuộc thi “2011 Intel Science Talent Search” có tới 70% những người vào chung kết là con em các gia đình gốc Á này. Chính xác hơn, trong số 40 em vào chung kết đã có tới 28 em có cha mẹ không sinh đẻ ở Mỹ, chỉ có 12 em là con cái của cha mẹ đã sinh đẻ ở Mỹ mà thôi.

Viện National Foundation for America Policy ở Virginia chào đón sự kiện đặc biệt này như sau: “di dân đã mang lại cho quốc gia này nhiều tài năng đặc sắc, nếu tự do hóa luật di dân, sẽ còn mang nhiều phần thưởng lớn hơn cho Hoa Kỳ trong tương lai”

Cuộc thi này hết sức khó khăn, vốn quy tụ khoảng 2,000 em học sinh giỏi toàn quốc tham gia. Vì thế, lọt đến vòng chung kết là một vinh hạnh. Ngày xưa người di dân Do Thái là nổi bật nhất, giờ đây người gốc Á lên thay thế vị trí của họ.

Các giáo sư sừng sỏ của Mỹ cho là “người Do Thái đã là lịch sử rồi, giờ đây giơ tay xin trả lời trong lớp họ dạy là các cánh tay của trẻ gốc châu Á”

Hai dân tộc Ấn Độ và Trung Hoa chiếm tỉ lệ cao nhất trong cộng đồng người gốc Á ở Mỹ, nhưng đặc biệt hai dân tộc Việt Nam và Phi Luật Tân mới sáng chói, vì họ có những ‘anh hùng hào kiệt khoa học’ đông không thua gì hai sắc tộc kể trên ở Mỹ.

Chính gia đình, cha mẹ anh em đã khuyến khích các tài năng trẻ, là động lực quan trọng. Cũng như người Do Thái trước đây, người Mỹ gốc Á có truyền thống chăm sóc việc học con em của họ rất chu đáo.

Trường Giang (nguồn Forward)

source

Calitoday

No comments:

Post a Comment